.

Tổng thống Putin đề xuất kế hoạch 7 điểm cho Ukraine

.

ĐNĐT - Ngày 3-9, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko đã có cuộc điện đàm nhằm thảo luận “một chế độ ngừng bắn”, trong đó, Tổng thống Putin đã yêu cầu Ukraine phải rút quân đội khỏi miền đông và các tay súng theo chủ trương ly khai phải dừng tấn công để chấm dứt đổ máu.

Tổng thống Nga, Vladimir Putin phát biểu với các phóng viên tại thủ đô Ulan-Bator, Mông Cổ, ngày 3-9-2014. Ảnh: RIANovosti
Tổng thống Nga, Vladimir Putin phát biểu với các phóng viên tại thủ đô Ulan-Bator, Mông Cổ, ngày 3-9. Ảnh: RIANovosti

Trong cuộc điện đàm này, Tổng thống Putin đã hoạch định một kế hoạch 7 điểm nhằm ổn định tình hình tại miền đông Ukraine.

Ông Putin đã thông báo với các phóng viên rằng: “Trên đường đi từ Blagoveschensk tới Ulan-Bator (Mông Cổ), tôi đã phác thảo một số ý kiến và kế hoạch hành động”. Theo phác thảo viết tay này, ông Putin đề xuất rằng:

1. Phe nổi dậy phải dừng công kích quân sự tại vùng Donetsk và Lugansk.

2. Các lực lượng ủng hộ Kiev phải rút khỏi miền đông tới một khoảng cách loại trừ khả năng nã pháo vào các khu định cư.

3. Thực hiện sự kiểm soát quốc tế đầy đủ và khách quan trong quá trình ngừng bắn và giám sát.

4. Loại trừ việc sử dụng máy bay chiến đấu chống lại thường dân và các làng mạc.

5. Trao đổi tù binh/bị bắt thông qua một cách thức “toàn bộ” mà không kèm điều kiện tiên quyết nào.

6. Tạo các hành lang nhân đạo cho người di cư di tản và cung cấp hàng viện trợ khắp các vùng Donetsk và Lugansk.

7. Cho phép các nhóm sửa chữa được trực tiếp tiếp cận các kiến trúc xã hội và vận chuyển bị phá hủy kèm theo công cụ hỗ trợ.

Thông qua kế hoạch 7 điểm này, ông Putin bày tỏ hy vọng rằng, các thỏa thuận cuối cùng giữa Kiev với phe nổi dậy tại miền đông Ukraine sẽ đạt được và được đảm bảo tại cuộc họp tới đây của nhóm tiếp xúc vào ngày 5-9.

Ông Putin đã kêu gọi Ukraine hãy đóng vai trò chủ động trong quá trình làm việc của nhóm tiếp xúc “để giải quyết rốt ráo và toàn diện tình hình tại miền đông Ukraine, dĩ nhiên, với sự đảm bảo đầy đủ và không kèm điều kiện cho lợi ích hợp pháp của người dân ở đó”.

Vào đêm 3-9, Tổng thống Ukraine, Poroshenko đã bày tỏ “niềm hy vọng lớn lao” rằng, tiến trình hòa bình sẽ bắt đầu các cuộc thương lượng tại Minsk ngày 5-9.

Quang Hiển (Theo RT, CNA)

;
.
.
.
.
.