.

Úc cấm bán uranium cho Nga

.

ĐNĐT - Ngày 3-9, Úc đã ra quyết định cấm bán uranium cho Nga liên quan đến những hành động của Nga ở Ukraine, đồng thời tuyên bố Úc sẽ thành lập một đại sứ quán ở Kiev và có thể cung cấp viện trợ quân sự.

Hình ảnh một mỏ đồng và uranium ở Nam Úc
Hình ảnh một mỏ đồng và uranium ở Nam Úc

Tuyên bố trên của Thủ tướng Úc Tony Abbott đưa ra chỉ vài ngày sau khi Canberra cho biết sẽ trừng phạt cứng rắn hơn chống lại Moscow để phù hợp với các động thái của Liên minh châu Âu.

"Australia không có ý định bán uranium sang một quốc gia có những hành động vi phạm luật pháp quốc tế như Nga hiện nay”, ông Abbott nói.

Úc không sử dụng điện hạt nhân, nhưng là nước sản xuất uranium lớn thứ ba thế giới sau Kazakhstan và Canada. Trong năm tài chính 2012-2013, nước này đã xuất khẩu 8.291 tấn quặng oxit trị giá hơn 800 triệu đô la Úc (tương đương 743 triệu đô la Mỹ).

Nhật Bản, Mỹ và Liên minh châu Âu mua phần lớn hàng xuất khẩu của Canberra về nhiên liệu hạt nhân, các lô hàng nhỏ hơn được chuyển cho Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc, Canada và Đài Loan. Doanh số bán uranium hiện chưa được công khai.

Gần đây, ông Abbott đã sử dụng ngôn ngữ cứng rắn hơn với Nga - đặc biệt là kể từ khi chiếc máy bay MH17 bị bắn rơi ở miền đông Ukraine vào tháng Bảy, giết chết tất cả 298 bao gồm 38 công dân Úc.

Ông Abbott nói thêm rằng chính phủ Úc cũng đang xem xét hỗ trợ ngắn hạn cho Ukraine thông qua viện trợ và "hỗ trợ quân sự không mang tính sát thương".

ĐNĐT (theo AFP)

 

;
.
.
.
.
.