.

Ukraine cảnh báo về một cuộc "chiến tranh vĩ đại"

.

ĐNĐT - Ngày 1-9, Bộ Trưởng Quốc phòng Ukraine, Valeriy Geletey đã thề sẽ “ngay lập tức tập trung phòng ngự chống Nga, vốn đang cố bảo đảm không chỉ các vị trí do những kẻ khủng bố kiểm soát mà còn tiến tới các vùng lãnh thổ khác của Ukraine”.

Một tàu tuần tiễu của Ukraine được cho là đã bị phe ly khai miền đông Ukraine tấn công hôm 31-8-2014.
Một tàu tuần tiễu của Ukraine được cho là đã bị phe ly khai miền đông Ukraine tấn công hôm 31-8.

Theo đó, ông Geletey viết trên Facebook rằng “Một cuộc chiến tranh vĩ đại đã tới trước cửa nhà, điều mà châu Âu chưa từng nhìn thấy kể từ Chiến tranh Thế giới thứ Hai tới nay”; đồng thời ông cảnh báo “hàng chục ngàn người sẽ chết”.

Theo các hãng tin Nga, trong cuộc hội đàm kín tại Minsk ngày 1-9 do châu Âu làm trung gian, đại diện của phe nổi dậy yêu cầu Kiev phải cung cấp cho phe ly khai tại các vùng Donetsk và Lugansk “một quy trình độc nhất” vốn cho phép sáp nhập gần gũi hơn với nước Nga.

Tiến triển này xuất hiện một ngày sau khi Tổng thống Nga, Vladimir Putin gợi ý nên bàn đến “tình trạng liên bang” trong các cuộc hội đàm về cuộc khủng hoảng hiện tại ở miền đông Ukraine.

Tổng thống Vladimir Putin đã cáo buộc châu Âu làm ngơ việc quân đội Ukraine “nhằm trực tiếp” vào các mục tiêu dân sự trong cuộc xung đột này và cho rằng, cuộc tấn công này đã buộc các phiến quân tại miền đông chỉ còn cách là đẩy lùi các lực lượng Kiev ra khỏi các khu vực dân cư.

Về phía Ukraine, Tổng thống Petro Poroshenko tuyên bố rằng, các lực lượng của mình ở phía nam Lugansk đã bị buộc phải thoái lui khỏi sân bay và một làng gần đó, sau khi phải chịu các đợt pháo kích và chiến đấu với một tiểu đoàn xe tăng của Nga. “Đã có một cuộc xâm lược trực tiếp, công khai chống lại Ukraine từ quốc gia láng giềng”.

Ngoài ra, Kiev và phương tây liên tục cáo buộc Nga liên quan trực tiếp tại Ukraine. Tuần trước NATO cho biết, Nga có hơn 1.000 binh sĩ tại Ukraine và 20.000 binh sĩ khác đang đóng quân dọc theo biên giới nước này.

Cũng trong ngày 1-9, Tư lệnh NATO, Anders Fogh Rasmussen phát biểu rằng, tại cuộc họp vào ngày thứ Năm tới (11-9) ở Wales (Anh), các thành viên của khối này được chờ đợi sẽ thành lập một “lực lượng sẵn sàng chiến đấu rất cao” để đối phó với sự xâm lược của Nga nhằm vào Ukraine và các cuộc xung đột quốc tế khác.

Trong một bài phát biểu trên trang tin của NATO, ông Rasmussen cho biết, lực lượng tác chiến trên là một phần trong Kế hoạch sẵn sàng hành động để đối phó với sự xâm lược từ Nga, đồng thời cho phép NATO đối phó với tất cả các thách thức an ninh khác vốn có thể phát sinh.

Lực lượng phản ứng nhanh này bao gồm khoảng 4.000 binh sĩ và có thể hành quân sau khi được thông báo 48 giờ với sự hậu thuẫn về hậu cần, trang thiết bị được định vị sẵn tại các quốc gia Đông Âu sát với Nga.

Quang Hiển (Theo CNA, CNN)

;
.
.
.
.
.