.

Ukraine mong muốn gia nhập NATO

.

Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk ngày 3-9 gọi Nga là “nhà nước khủng bố” khi đứng sau cuộc xung đột ở phía đông Ukraine. Đồng thời, ông Yatseniuk tái khẳng định Kiev muốn gia nhập NATO.

Phát biểu trước thềm Hội nghị thượng đỉnh NATO ở xứ Wales, Thủ tướng Yatseniuk nhấn mạnh Nga sẽ chịu trách nhiệm về những động thái của nước này theo luật quốc tế. Reuters dẫn lời nhà lãnh đạo Kiev cho rằng, quyết định đúng đắn nhất là chấp thuận để Ukraine trở thành một thành viên của NATO.

Ngay trước đó, các hãng tin cho hay, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko đã nhất trí về một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài trong khu vực Donbass thuộc phía đông Ukraine. Tuy nhiên, Điện Kremlin phủ nhận thông tin này. Theo ông Dmitry Pesko, người phát ngôn của Tổng thống Vladimir Putin, nhà lãnh đạo Nga và Tổng thống Petro Poroshenko đã nhất trí về các bước đi nhằm thúc đẩy hòa bình ở đông Ukraine, song hai bên không đạt được thỏa thuận ngừng bắn.

Cũng trong ngày 3-9, Nga tuyên bố lực lượng vũ trang hạt nhân của nước này diễn tập quy mô lớn, trong khi Mỹ và NATO đưa 1.000 quân tới Ukraine tập trận. Theo đó, cuộc tập trận mang tên Rapid Trident sẽ diễn ra từ ngày 16-9 đến 26-9. Mọi sự chú ý lúc này được cho là dồn vào Hội nghị thượng đỉnh NATO ngày 4 và 5-9 bởi liên minh này sẽ đưa ra các giải pháp đối phó với Nga.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.