.

Bầu cử Quốc hội Ukraine: Chiến thắng của các đảng thân phương Tây

.

Các đảng thân phương Tây được cho là giành thắng lợi lớn trong cuộc bầu cử Quốc hội ở Ukraine, theo kết quả sơ bộ ngày 27-10. Tổng thống Petro Poroshenko nói rằng, điều này cho thấy có sự ủng hộ mạnh mẽ cho mối quan hệ gần gũi hơn với Liên minh châu Âu (EU).

Tổng thống Petro Poroshenko tuyên bố thành lập chính phủ thống nhất trong 10 ngày. 				Ảnh: AP
Tổng thống Petro Poroshenko tuyên bố thành lập chính phủ thống nhất trong 10 ngày. Ảnh: AP

Kết quả sơ bộ không ngoài dự đoán của các nhà quan sát. Theo đó, đảng khối Poroshenko của Tổng thống Petro Poroshenko tạm dẫn đầu với số phiếu 23%, thấp hơn mức dự đoán; đảng Mặt trận Nhân dân của Thủ tướng Arseny Yatsenyuk về nhì với số phiếu 21,3%; đảng Tự cứu của Thị trưởng Lviv Andriy Sadovy về thứ ba với số phiếu 13,2%. Một số đồng minh của cựu Tổng thống Viktor Yanukovich vẫn ở lại Quốc hội, như khối Đối lập giành được 9,76% số phiếu…

Phát biểu sau khi có kết quả nói trên, ông Poroshenko tuyên bố sẽ bắt đầu đối thoại để thành lập liên minh, trong đó đảng Mặt trận Nhân dân là đối tác chính, đồng thời bày tỏ hy vọng thời gian 10 ngày tới sẽ đủ để hoàn tất tiến trình đàm phán. Nhà lãnh đạo này còn mong muốn nhanh chóng thành lập “một chính phủ tốt nhất” của Ukraine và sẽ bổ nhiệm một thủ tướng do liên minh đề xuất. Theo các nhà phân tích, với sự liên minh của 3 đảng, ông Poroshenko hoàn toàn có thể có một chính phủ mạnh mẽ.

Trên trang web của mình, Tổng thống Poroshenko cho rằng, kết quả sơ bộ minh chứng cử tri hoàn toàn ủng hộ việc gia nhập châu Âu và tán thành các giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở miền đông nước này. “Đa số cử tri ủng hộ tiến trình chính trị: ủng hộ kế hoạch hòa bình của Tổng thống và tìm kiếm một giải pháp chính trị cho tình hình ở Donbass”, ông Poroshenko nói. “Một cuộc bầu cử Quốc hội dân chủ đã hoàn thành”, Tổng thống chủ trương thân châu Âu tuyên bố.

Giới quan sát gọi kết quả bỏ phiếu là “con đường đến châu Âu” của Ukraine. Tuy nhiên, một bức tranh đầy đủ không được phác họa chỉ trong một vài giờ như thế, mà thực chất đã được hiển hiện rõ ràng kể từ khi các cuộc biểu tình trên đường phố lật đổ Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovich hồi tháng 2 vừa qua. Cuộc bầu cử lần này hoàn tất những nỗ lực của ông Poroshenko cũng như các đồng minh trong việc đưa một đất nước có 46 triệu người trở lại hoạt động bình thường sau một năm trải qua bất ổn và bạo lực.  

Trong khi đó, về phía Nga, Bộ Ngoại giao nước này nhận định, cuộc bầu cử Quốc hội ở Ukraine mở ra một cơ hội cho nền hòa bình ở miền đông. Song, Mátxcơva cảnh báo rằng, sự hiện diện của số lượng lớn thành viên theo đường lối “dân tộc chủ nghĩa” trong cơ quan lập pháp của Ukraine có thể sẽ hủy hoại tiến trình này.

Theo Reuters, dù cử tri chọn ông Poroshenko làm Tổng thống nhưng nhà lãnh đạo này sẽ đối mặt với các vấn đề lớn, trong đó có việc Nga vẫn bác bỏ việc Kiev trở thành thành viên của EU, lệnh ngừng bắn ở miền đông bị vi phạm và nền kinh tế đang lao dốc. Hơn nữa, Tổng thống Vladimir Putin có ảnh hưởng đến các sự kiện này, không phải vì Nga hậu thuẫn cho lực lượng ly khai ở miền đông (như cáo buộc của Ukraine và phương Tây), mà vì vai trò của Mátxcơva trong việc cung cấp khí đốt cho Ukraine và EU.

Chính phủ Kiev hy vọng, tăng trưởng kinh tế vào năm tới sẽ cao hơn so với mức tăng trưởng trong năm 2014 dự kiến đạt 6%. Tuy nhiên, theo Ngân hàng Thế giới (WB), kinh tế của Ukraine tiếp tục sụt giảm. Ngay trong ngày 27-10, Cao ủy phụ trách năng lượng châu Âu Guenther Oettinger và Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Yuri Prodan trao đổi qua điện thoại, chuẩn bị cho cuộc gặp 3 bên với Nga để giải quyết căng thẳng về giá khí đốt. Do Kiev chưa thanh toán các khoản nợ khí đốt nên Mátxcơva đã ngừng nguồn cung cho nước này kể từ giữa tháng 6-2014. Cuộc đàm phán mới nhất giữa Kiev và Mátxcơva vào ngày 21-10 vừa qua cũng không mang lại sự đột phá nào.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.
.