.

Canada lên án hai vụ tấn công khủng bố

.

Thủ tướng Canada Stephen Harper gọi các vụ tấn công xảy ra ở nước ông trong những ngày qua là hành động hèn hạ.

Cảnh sát tuần tra ở Ottawa sau khi vụ tấn công xảy ra vào ngày 22-10. Ảnh: AFP
Cảnh sát tuần tra ở Ottawa sau khi vụ tấn công xảy ra vào ngày 22-10. Ảnh: AFP

Phát biểu trên truyền hình quốc gia một vài giờ sau khi xảy ra vụ tấn công ở tòa nhà Quốc hội ngày 22-10 (giờ địa phương), làm một binh sĩ thiệt mạng, Thủ tướng Stephen Harper khẳng định, Canada sẽ không bao giờ bị đe dọa. AP dẫn lời Thủ tướng Harper gọi đây là vụ tấn công khủng bố thứ hai trong 3 ngày liên tiếp, đồng thời nhấn mạnh: Các vụ việc sẽ chỉ thúc đẩy quyết tâm của Canada để giữ sự an toàn cho đất nước và hợp tác với các đồng minh trong cuộc chiến chống khủng bố. Nhà lãnh đạo Canada cam kết quốc gia này sẽ gia tăng gấp đôi nỗ lực chống khủng bố.

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Harper nói rằng, thủ phạm sẽ không có nơi trú ẩn an toàn ở Canada. Song, ông thừa nhận, các vụ việc cho thấy khủng bố không loại trừ đất nước của ông.

Mặc dù cảnh sát Ottawa đã khống chế vụ việc và nói rằng không còn nguy hiểm đe dọa đến cộng đồng, nhưng nhiều câu hỏi đặt ra: Tay súng là ai? Vì sao anh ta lại xả súng như vậy? Và anh ta hành động một mình hay có đồng phạm?

Các nhà điều tra chưa có nhiều thông tin về thủ phạm, chỉ xác định đó là Michael Zehaf-Bibeau (32 tuổi), bị cơ quan tình báo coi là “đối tượng có nguy cơ cao”. Bibeau đã bị cảnh sát tiêu diệt ở Ottawa sau khi y nổ súng vào hạ sĩ Nathan Cirillo tại Đài tưởng niệm Chiến tranh quốc gia Canada và sau đó tấn công tòa nhà Quốc hội. Điều đáng nói là theo lời nghị sĩ Pierre-Hugues Boisvenu, khi vụ việc xảy ra, Thủ tướng Harper đang có cuộc họp với các nghị sĩ tại Quốc hội. Nhà lãnh đạo này nhanh chóng được đưa ra khỏi tòa nhà và được bảo vệ.

Trước đó, ngày 20-10, một người đàn ông đã xả súng vào hai binh sĩ tại bãi đỗ xe ở Quebec, làm một người chết và một người bị thương. Đối tượng cũng bị cảnh sát tiêu diệt. Với cả hai trường hợp, những kẻ tấn công đều mới đi theo đạo Hồi, riêng Bibeau từng nghiện ma túy.

Theo cảnh sát Ottawa, còn quá sớm để nói rằng, có một kẻ đứng sau cả hai vụ việc. Thủ tướng Harper cũng nhận định, còn quá sớm để xác định tay súng có người đồng hành.

Tại Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi các vụ xả súng là hành động tàn nhẫn. Tuyên bố của Nhà Trắng cho hay, ông Obama bày tỏ sự đoàn kết với Canada sau hai vụ việc nói trên. An ninh được thắt chặt tại Đại sứ quán Mỹ ở Ottawa cũng như tại Nghĩa trang quốc gia Arlington bên ngoài Washington.

Hai vụ tấn công gây chết người xảy ra trong 3 ngày gây chấn động Canada, làm gia tăng quan ngại nước này đang là mục tiêu trả thù vì tham gia chiến dịch do Mỹ dẫn đầu chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria.

Hồi đầu tháng 10, Canada công bố kế hoạch tham gia liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu để tiến hành các cuộc không kích chống IS tại Iraq. Theo đó, Canada điều 6 máy bay tham gia không kích. Tuy nhiên, chưa có xác nhận chính thức về việc những vụ tấn công có liên quan trực tiếp đến IS hoặc liên quan đến chiến dịch quân sự mới, cũng chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ việc. Bộ trưởng Quốc phòng Rob Nicholson khẳng định không có gì cản trở việc Canada triển khai binh sĩ đến Iraq.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.
.