.

Chủ nhân Facebook ủng hộ 25 triệu USD chống dịch Ebola

.

ĐNĐT - Nhà sáng lập Facebook, Mark Zuckerberg cho biết ngày 14-10 rằng, anh và vợ sẽ đóng góp 25 triệu USD để giúp các nỗ lực của Mỹ kiềm chế đại dịch Ebola đang hoành hành.

Ngày 14-10, Nhà sáng lập mạng xã hội Facebook, Mark Zuckerberg và vợ đã quyết định tặng 25 triệu USD cho quỹ phòng chống dịch bệnh Ebola.   Ảnh: AFP
Ngày 14-10, Nhà sáng lập mạng xã hội Facebook, Mark Zuckerberg và vợ đã quyết định tặng 25 triệu USD cho quỹ phòng chống dịch bệnh Ebola. Ảnh: AFP

Trên trang Facebook của mình, Zuckerberg cho biết: “Đại dịch Ebola đang ở thời điểm xoay chuyển quan trọng. Nó đã lây nhiễm 8.400 người tới nay, nhưng nó đang lan truyền nhanh chóng và theo tính toán, 1 triệu người hoặc hơn nữa có thể bị lây nhiễm trong vài tháng tới nếu không được ngăn chặn. Chúng ta cần đưa Ebola vào tầm kiểm soát trong ngắn hạn để nó không lan truyền hơn nữa và trở thành một cuộc khủng hoảng về y tế toàn cầu lâu dài buộc chúng ta phải chiến đấu trong hàng thập niên trên diện rộng như HIV hoặc đậu mùa”.

Zuckerberg cho biết, anh và vợ Priscilla sẽ tặng nguồn kinh phí này cho quỹ của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC).  Anh nói rằng sự đóng góp này sẽ là cách nhanh nhất để tăng sức mạnh cho CDC và các chuyên gia trong lĩnh vực này nhằm chống lại đại dịch.

Ông chủ Facebook còn cho rằng, các khoản tiền trợ cấp như thế này sẽ trực tiếp giúp đỡ những người đang phòng chống dịch ở tuyến trước trong công việc anh hùng của họ. Những người này đang có mặt tại hiện trường thiết lập các trung tâm chăm sóc, huấn luyện nhân viên địa phương, nhận dạng các ca Ebola và nhiều hơn nữa.

Tháng trước, Quỹ Bill và Melinda Gates đã hứa chi 50 triệu USD để giúp đẩy mạnh cuộc chiến chống Ebola và họ đã chuyển nguồn quỹ này tới các cơ quan của LHQ cùng các tổ chức quốc tế liên quan tới đại dịch Ebola.

Nina Phạm đang khá lên

Liên quan tới dịch Ebola, hãng tin CNN cho biết, sức khỏe cô y tá gốc Việt - Nina Phạm, người đầu tiên bị lây nhiễm Ebola tại Mỹ, đang khá lên.

Nina Phạm bị nhiễm Ebola vì trước đó, cô đã có 11 ngày tận tụy chăm sóc cho Duncan, một bệnh nhân đến từ vùng dịch và đã chết tại Bệnh viện Giáo hội Trưởng Lão Texas tại Dallas hôm 8-10.

Vào hôm qua (14-10), Nina Phạm đã nhận được dịch truyền có chứa kháng thể chống Ebola. Trước đó, Duncan không được nhận dịch truyền này do không hợp với nhóm máu của dịch chứa kháng thể.

Trong một tuyên bố từ bệnh viện, Nina Phạm cho biết: “Tôi đang khá lên và xin cảm ơn lòng tốt và sự cầu nguyện của mọi người, trong đó có gia đình tôi”.

Cũng trong ngày 14-10, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, tới cuối năm, mỗi tuần sẽ có từ 5.000 đến 10.000 ca lây nhiễm Ebola mới tại các nước đang có dịch.

Phát biểu với các phóng viên tại Thụy Sĩ, Trợ lý Tổng Giám đốc WHO, Tiến sĩ Bruce Aywald, cho biết Ebola sẽ tồi tệ hơn trước khi đỡ hơn. Hiện tỉ lệ tử vong là 70%.

Quang Hiển (theo CNN, CNA)

;
.
.
.
.
.