.

Mỹ, Nga bất đồng về bầu cử ở đông Ukraine

.

Nga vẫn khẳng định sẽ công nhận cuộc bỏ phiếu của lực lượng ly khai sắp diễn ra ở đông Ukraine. Tuy nhiên, Mỹ khăng khăng cho rằng, động thái của Mátxcơva sẽ phá vỡ các thỏa thuận quốc tế.

Lực lượng ly khai ở Lugansk, miền đông Ukraine.  Ảnh: AFP
Lực lượng ly khai ở Lugansk, miền đông Ukraine. Ảnh: AFP

Sau bầu cử Quốc hội Ukraine với chiến thắng tạm thời thuộc về các đảng thân châu Âu, hai khu vực đòi ly khai - Donetsk và Lugansk - ở miền đông Ukraine dự kiến tổ chức bầu cử riêng vào ngày 2-11 tới, bởi hàng triệu người ở các vùng phía đông và bán đảo Crimea không tham gia cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua. Những sự kiện này tiếp tục tạo bất đồng sâu sắc trong quan hệ giữa Nga và Mỹ.

Trả lời phỏng vấn báo giới Nga, Ngoại trưởng nước này - ông Sergei Lavrov - bày tỏ hy vọng các cuộc bầu cử tại Donetsk và Lugansk sẽ diễn ra đúng kế hoạch và Mátxcơva sẽ công nhận kết quả của các cuộc bỏ phiếu này. Theo ông Lavrov, bầu cử tại hai khu vực ở miền đông sẽ có vai trò quan trọng trong việc hợp pháp hóa chính quyền tự xưng nơi đây.

Phát biểu của ông Lavrov được xem là một trong những tuyên bố công khai nhất của Nga trong việc bày tỏ sự ủng hộ lực lượng ly khai ở đông Ukraine. Điều đáng nói, ông Lavrov khẳng định như vậy khi Liên minh châu Âu (EU) vẫn quyết định duy trì các biện pháp trừng phạt đối với Mátxcơva.

Về phía Mỹ, AP dẫn lời Ngoại trưởng John Kerry cảnh báo, việc bỏ phiếu ở miền đông Ukraine là bất hợp pháp và Nga công nhận kết quả bầu cử là động thái vi phạm các thỏa thuận quốc tế. “Điều này vi phạm các cam kết của Nga và lực lượng ly khai trong việc ủng hộ thỏa thuận Minsk đã được ký kết vào ngày 5-9 vừa qua tại thủ đô của Belarus”, ông Kerry nói.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ còn cho rằng, bầu cử ở đông Ukraine sẽ hủy hoại những nỗ lực chấm dứt cuộc chiến kéo dài 6 tháng qua. “Mỹ và cộng đồng quốc tế sẽ không công nhận cái gọi là cuộc bầu cử của phe ly khai nếu không diễn ra trong khuôn khổ của luật đặc biệt được Quốc hội Ukraine thông qua và được Tổng thống Poroshenko ký ”, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Trong khi đó, người phát ngôn của Tổng thống thân phương Tây Petro Poroshenko chỉ trích rằng, bầu cử ở đông Ukraine sẽ “đặt toàn bộ tiến trình hòa bình dưới sự đe dọa”. Ukraine và Nga cũng tiến hành đối thoại trong ngày 29-10 tại Brussels (Bỉ) để bàn thảo về tranh chấp khí đốt, giữa lúc có những quan ngại rằng, trong những tháng tới, Mátxcơva sẽ ngừng cung cấp năng lượng cho châu Âu, bất chấp mùa đông lạnh giá và nhiệt độ đang xuống -0 độ ở Kiev. Ước tính Ukraine cần khoảng 4 tỷ m3 khí đốt từ Nga trong mùa đông này, nếu không sẽ rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng.

Theo các nhà phân tích, không có nhiều hy vọng cho cuộc đàm phán lần này. Thực tế, Tập đoàn khổng lồ Gazprom của Nga đã ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine từ tháng 6 đến nay, do Kiev chưa thanh toán khoản nợ 4,5 tỷ USD. EU nhập 1/3 nhu cầu khí đốt từ Nga, khoảng 50% lượng khí đốt này chảy qua hệ thống đường ống ở Ukraine.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.
.