.

Mỹ thực hiện 25 cuộc không kích mới ở Syria, Iraq

.

25 vụ không kích ở Syria và Iraq nhắm vào tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã được Mỹ thực hiện trong hai ngày qua.

Một đội máy bay F-18E Super Hornets của Hải quân Mỹ bay trên bầu trời Iraq - Ảnh: AFP
Một đội máy bay F-18E Super Hornets của Hải quân Mỹ bay trên bầu trời Iraq - Ảnh: AFP

Máy bay chiến đấu của Mỹ đã thực hiện 25 vụ không kích ở Syria và Iraq trong hai ngày qua nhắm vào các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) và các cơ sở khai thác dầu mà chúng kiểm soát, quân đội Mỹ cho biết ngày 19-10.

15 cuộc không kích diễn ra ở Syria, trong đó 12 vụ nhằm vào mục tiêu là "các cơ sở sản xuất, thu thập, lưu trữ và và vận chuyển dầu" của IS, AFP dẫn tuyên bố của Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ.

Các phiến quân hiện kiểm soát một vùng lãnh thổ trải dài phía tây bắc Iraq và sang phía đông Syria phía đông, nơi đặt hầu hết các mỏ dầu chính của Syria.

Các chuyên gia ước tính phiến quân kiếm được đến 3 triệu USD mỗi ngày từ các cơ sở khai thác dầu trước khi liên minh bắt đầu tung ra các cuộc không kích ở Syria.

Với bảy cuộc không kích ở phía đông của Diban, Mỹ đã "tấn công thành công một cơ sở thu hoạch dầu thô của IS bao gồm các thiết bị thu dầu thô và một cơ sở lọc dầu “,  tuyên bố nói.

Năm vụ không kích khác ở phía đông nam của Deir Ezzor phá hủy một nhà máy lọc của phiến quân.

Ba vụ không kích còn lại nhắm vào hai điểm chiến đấu của IS gần Kobane và một doanh trại quân đội ở tỉnh Raqa.

Khói bốc cao do dao tranh dữ dội ở Kobane (Nguồn: AFP)
Khói bốc cao do dao tranh dữ dội ở Kobane (Nguồn: AFP)

Theo nhận định của Reuters, đến cuối tháng 9 vừa qua, IS ở Iraq và Syria đã bắt đầu thích nghi với các cuộc không kích của Mỹ và liên quân. Chúng tản ra và lẩn trốn trong khu vực dân cư để gây khó khăn cho liên quân.

Sau những đợt không kích dữ dội của Mỹ và liên quân, bước đi logic tiếp theo của IS có thể là việc quay trở về nguồn gốc của chúng: là một nhóm du kích và khủng bố, nhóm không cố đối chọi, so găng với Mỹ và đồng minh về kho vũ khí, pháo hay máy bay. Và khi đó, xét trên phương diện kĩ thuật, lực lượng quân đội Iraq và người Kurd có thể giải phóng mọi thị trấn và thành phố mà IS hiện đang chiếm giữ mà không cần phải tiệm cận đến việc đánh bại IS.

Diễn tiến của tình hình sau đó có thể sẽ là một chiến dịch đẫm máu, kéo dài với những cuộc đánh bom và giết chóc kinh hoàng khi các nhóm nhỏ IS thâm nhập vào các cộng đồng dọc Syria và Iraq, và rất có khả năng là ở cả các quốc gia láng giềng.

Như những cuộc chiến tranh kéo dài của Mỹ tại Iraq và Afghanistan đã chứng minh, việc đánh bật rễ các phần tử khủng bố và nổi dậy có thể là công việc tổn hao nhân lực, vật lực và chuốc bực dọc vào thân. Và những cái giá phải trả đó thậm chí còn lớn hơn so với việc dội bom các đội hình bộ binh và xe tăng của chúng từ trên không.

Tuổi trẻ/Tin tức

;
.
.
.
.
.