.

Nga sẽ tiếp nhận tàu chiến của Pháp?

.

Các nhà chức trách Nga nói rằng, nước này sẽ tiếp nhận tàu sân bay lớp Mistral của Pháp vào ngày 14-11 tới. Tuy nhiên, nhà sản xuất của Pháp bác bỏ điều này trong lúc Paris đối mặt với áp lực yêu cầu hủy bỏ thỏa thuận đã ký với Mátxcơva.

Tàu chiến Vladivostok lớp Mistral neo đậu ở Saint-Nazaire, phía tây nước Pháp.  				                Ảnh: AFP
Tàu chiến Vladivostok lớp Mistral neo đậu ở Saint-Nazaire, phía tây nước Pháp. Ảnh: AFP

Theo AFP, phe đối lập ở Pháp đang gia tăng sức ép xung quanh hợp đồng mua bán vũ khí với Nga trị giá 1,2 tỷ euro (1,5 tỷ USD), do cáo buộc Mátxcơva đứng sau cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Tình hình càng phức tạp khi Nga tuyên bố sẽ công nhận kết quả bỏ phiếu của khu vực ly khai ở phía đông Ukraine, dự kiến diễn ra vào cuối tuần này.

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin cho biết, nước ông nhận được lời mời tham dự lễ bàn giao một trong 2 tàu sân bay Mistral vào ngày 14-11 tới. Ông cho rằng, Pháp sẽ bảo vệ uy tín của mình - một đối tác tin cậy. Tuy nhiên, Tập đoàn đóng tàu quốc phòng DCNS của Pháp bác bỏ mốc thời gian nói trên và cho biết, đơn vị này đang chờ sự cho phép của chính phủ Paris để xuất một trong 2 tàu sân bay cho Nga.

Tháng 6-2011, Nga và Pháp ký hợp đồng cung cấp 2 tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral. Con tàu đầu tiên mang tên Vladivostok được hạ thủy vào tháng 10 năm ngoái. Tháng 9 vừa qua, con tàu này đã tiến hành các cuộc thử nghiệm trên biển và hoàn tất quá trình thử nghiệm vào ngày 22-9, dự kiến chuyển giao cho Nga vào tháng 10 này hoặc tháng 11 tới. Con tàu thứ hai sẽ được chuyển giao vào năm 2015.

Song, hồi đầu tháng 10 này, Tổng thống Pháp Francois Hollande nói rằng sẽ xem xét việc tạm đình chỉ chuyển giao tàu chiến cho Nga.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.
.