.

Nhật Bản và Nga nhất trí duy trì đối thoại song phương

.

Ngày 17-10, trong cuộc gặp bên lề Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Á-Âu (ASEM) tại Milan, Italy, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhất trí duy trì đối thoại song phương.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Nguồn: kyodonews.jp)
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Nguồn: kyodonews.jp)

Theo một quan chức Nhật Bản, trong cuộc đối thoại trực tiếp đầu tiên kể từ khi bùng phát cuộc khủng hoảng tại Ukraine, Tổng thống Putin và Thủ tướng Abe đã xác nhận có kế hoạch gặp mặt chính thức trong thời gian diễn ra Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở Bắc Kinh (Trung Quốc) vào tháng 11 tới.

Theo các nguồn thạo tin, Thủ tướng Abe đang tìm kiếm đột phá để giải quyết bất đồng lâu nay giữa hai nước liên quan tới quần đảo Nam Kuril mà Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc, ở ngoài khơi Hokkaido, hiện do Nga kiểm soát trong khi vẫn muốn bảo đảm quan hệ với Mỹ và châu Âu trong bối cảnh quan hệ giữa Nga với các đối tác này đang căng thẳng liên quan đến vấn đề Ukraine.

Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Abe đã có tổng cộng năm cuộc gặp chính thức kể từ khi ông Abe được bầu làm thủ tướng lần thứ hai vào tháng 12/2012. 

Trước đó, trong cuộc gặp hồi tháng 2/2014 tại Sochi, hai bên đã nhất trí Tổng thống Nga sẽ thăm chính thức Nhật Bản vào mùa Thu này. Tuy nhiên, kế hoạch sau đó đã bị hoãn trong bối cảnh quan hệ giữa Nga với Mỹ, đồng minh thân cận của Nhật Bản, leo thang căng thẳng liên quan đến vấn đề Ukraine.

TTXVN

;
.
.
.
.
.