.

Nhật, Trung đàm phán để ngăn chặn xung đột

.

Các quan chức quốc phòng Trung Quốc trong tuần này có các cuộc đàm phán không chính thức với một phái đoàn Nhật Bản tại thủ đô Bắc Kinh, nhằm ngăn chặn việc tranh chấp lãnh thổ trên biển Hoa Đông biến thành xung đột vũ trang.

AFP cho biết, các cựu thành viên của lực lượng phòng vệ hàng hải và hàng không của Nhật Bản sẽ gặp gỡ các quan chức quốc phòng đương nhiệm của Trung Quốc vào ngày 29-10 và 30-10. Trong lúc đó, Tokyo cũng kêu gọi một cuộc gặp chính thức đầu tiên giữa Thủ tướng nước này, ông Shinzo Abe, với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tổ chức Hòa bình Sasakaw của Nhật Bản, vốn liên quan đến các cuộc đàm phán tương tự vào những năm trước, đang chủ trì một diễn đàn giữa lúc có những lo ngại khả năng xảy ra xung đột vũ trang ở gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Tổ chức này nói rằng, trong những tháng tới sẽ có các cuộc đàm phán được tổ chức tại Trung Quốc hoặc Nhật Bản.

Theo Reuters, ngày 29-10, cựu Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda sẽ gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh. Sự kiện này được cho là mở đường để hai nhà lãnh đạo hai nước hội đàm trực tiếp vào tháng 11 tới, bên lề Hội nghị APEC. Các nhà phân tích cho rằng, cuộc gặp song phương giữa ông Tập Cận Bình và ông Abe sẽ là bước đột phá mang tính biểu tượng trong quan hệ giữa các nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba thế giới.

PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.
.