.

Phó Tổng thống Mỹ xin lỗi vì "vạ miệng"

.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 5-10 đã phải xin lỗi lãnh đạo Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), sau khi có phát biểu hàm ý nước này góp phần vào sự trỗi dậy của các nhóm Hồi giáo cực đoan tại Syria. Trước đó, ông Biden cũng phải xin lỗi Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Joe Biden đã khiến nhiều đồng minh của Mỹ nổi giận sau phát biểu tại đại học Harvard
Ông Joe Biden đã khiến nhiều đồng minh của Mỹ nổi giận sau phát biểu tại đại học Harvard

Theo thông báo được Nhà Trắng công bố, ông Biden đã gọi điện cho lãnh đạo chính phủ UAE để xin lỗi, chỉ một ngày sau khi ông có hành động tương tự với Thổ Nhĩ Kỳ.

Giới chức UAE trước đó đã lên án những bình luận của vị phó Tổng thống Mỹ trước các sinh viên đại học Harvard hồi tuần trước.

UAE là một trong số những quốc gia Ả Rập đang tham gia lực lượng liên quân do Mỹ lãnh đạo tấn công các phần tử Hồi giáo cực đoan tại Syria và Iraq. Liên minh này đang ném bom nhiều cơ sở của nhóm nhà nước Hồi giáo (IS), vốn kiểm soát nhiều khu vực rộng lớn trên lãnh thổ Iraq và Syria.

Trong bài phát biểu hôm thứ Năm tuần trước, ông Biden khẳng định với các sinh viên đại học Harvard rằng Thổ Nhĩ Kỳ, UAE và Ả Rập xê út đã “cấp hàng tỷ USD cùng hàng chục nghìn tấn vũ khí” cho các chiến binh Sunni chiến đấu chống lại chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ông Biden đã gọi điện cho hoàng thái tử của Abu Dhabi Mohamed bin Zayed Al Nahyan trong ngày 5-10 để nói lời xin lỗi, sau khi giới chức nước này yêu cầu có “sự giải thích chính thức” về bình luận này.

Phát biểu của ông Biden là “đáng ngạc nhiên và phớt lờ vai trò của UAE trong cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan và chủ nghĩa khủng bố”, Bộ trưởng ngoại giao UAE Anwar Mohammad Gargash tuyên bố.

Trong cuộc điện đàm, ông Biden nói rằng, bình luận của mình “nhắm tới giai đoạn đầu của cuộc xung đột tại Syria, và không nhằm ám chỉ rằng UAE đã hậu thuẫn hay hỗ trợ IS, al-Qaeda hoặc các nhóm cực đoan khác tại Syria”.

Hôm 4-10, ông Biden cũng đã phải gọi điện cho Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, sau khi ông Erdogan giận dữ tuyên bố nếu “ông Biden đã sử dụng ngôn ngữ kiểu đó, ông ta sẽ chỉ còn là người của quá khứ đối với tôi”.

Theo Dân trí

;
.
.
.
.
.