.

Tổng thống Brazil kêu gọi đoàn kết dân tộc

.

Ngày 27-10, phát biểu sau khi tái đắc cử với 51,6% số phiếu, Tổng thống Dilma Rousseff kêu gọi đoàn kết dân tộc vì tương lai của đất nước. Ứng cử viên ôn hòa Aecio Neves theo sát nút bà Rousseff với 48,4% số phiếu ủng hộ.

Tổng thống Dilma Rousseff đảm nhận thêm nhiệm kỳ 4 năm. Ảnh: AP
Tổng thống Dilma Rousseff đảm nhận thêm nhiệm kỳ 4 năm. Ảnh: AP

Reuters cho biết, Tổng thống Rousseff khẳng định sẽ tiến hành cải cách chính trị và chào đón các cuộc đối thoại. “Đây là ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ thứ hai của tôi”, bà Roussef nói. Nhà lãnh đạo này còn cho biết, bà hiểu những yêu cầu của một chính phủ hiệu quả hơn và ít tham nhũng hơn.

Bất chấp việc phe đối lập chiếm gần 1/2 số cử tri Brazil, Tổng thống theo đường lối cánh tả Rousseff vẫn giành chiến thắng và đảm nhận thêm nhiệm kỳ 4 năm với mục tiêu khôi phục nền kinh tế lớn thứ 7 của thế giới vốn chững lại từ năm 2011, bắt đầu suy thoái vào đầu năm 2014.

Tuy được sự ủng hộ của người dân nghèo nhưng bà Rousseff  làm tầng lớp trung lưu thất vọng bởi nền kinh tế trì trệ và tham nhũng tràn lan. AP cho rằng, những gì mà Tổng thống và Đảng Lao động của bà phải đối mặt sẽ là những thách thức lớn nhất trong nhiều năm qua. Việc thay Bộ trưởng Tài chính là một trong những bước đi đầu tiên của nữ Tổng thống.

Hiện 40% trong số 200 triệu người Brazil sống với mức gần 700 USD/tháng. Những người này đã bỏ phiếu cho bà Rousseff bởi tin vào cam kết rằng, nữ Tổng thống sẽ mang đến các phúc lợi xã hội nhiều hơn.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.
.