.

Triều Tiên: Ông Kim Jong-Un vẫn đang lãnh đạo đất nước

.

ĐNĐT - Một nguồn tin từ Triều Tiên cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-Un vẫn đang kiểm soát tốt đất nước nhưng đang bị đau chân.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong-UN đến Đài tưởng niệm Kumsusan để viếng thân phụ Kim Jong-Il và ông nội Kim Il Sung, Bình Nhưỡng, ngày 27-7-2014. Ảnh: KCNA
Nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong-Un đến Đài tưởng niệm Kumsusan để viếng thân phụ Kim Jong-Il và ông nội Kim Il Sung, Bình Nhưỡng, ngày 27-7-2014. Ảnh: KCNA

Truyền thông Triều Tiên vẫn không hề nhắc tới hoạt động của ông Kim Jong-Un kể từ khi ông tham dự buổi hòa nhạc với phu nhân vào ngày 3-9 tới nay. Sự vắng mặt của ông Kim đã làm truyền thông quốc tế nổi lên nhiều đồn đoán, nhất là nhân sự kiện chính trị quan trọng vào ngày hôm nay (10-10).

Ông Kim đã không tới Bảo tàng Bình Nhưỡng, nơi đặt thi hài của Nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Chính Nhật, để dự kỷ niệm 20 năm ngày mất của ông nội và thân phụ, sự kiện mà ông đã thực hiện hai năm trước.

Tới 9 giờ 30 sáng theo giờ Bình Nhưỡng ngày 10-10, người ta vẫn chờ đợi tin tức từ KCNA bình luận về sự kiện tại bảo tàng và kênh truyền hình nhà nước này cũng đã không phát đi bất kỳ hình ảnh nào về nhà lãnh đạo. Thay vào đó, KCNA phát đi một bộ phim tài liệu về thân phụ và ông nội của ông Kim Jong-un.

Trên trang nhất của Báo Rodong Sinmun, tờ báo của Đảng Lao động Triều Tiên đã đăng ảnh của ông và cha của ông Kim Jong-Un kèm một bài xã luận đề cao vai trò lãnh đạo của ông.

“Hệ thống lãnh đạo duy nhất của đồng chí Kim Jong-Un kính mến phải được duy trì chặt chẽ. Đồng chí Kim Jong-Un kính mến là biểu tượng của phẩm hạnh vô địch của Đảng Lao động và là ngọn cờ chiến thắng và vinh quang”, KCNA tuyên bố.

Theo nguồn tin gần gũi với giới lãnh đạo Triều Tiên ngày 9-10, ông Kim chỉ bị đau chân khi đang kiểm tra việc tập luyện của quân đội. Nguồn tin cho biết: “Ông ấy đã ra lệnh cho các tướng lĩnh phải tham gia vào tập trận và ông cũng tham gia. Họ bò và chạy tới lui, ông ấy đã bị dãn gân”.

Theo nguồn tin trên, ông Kim Jong-Un đã bị thương ở mắt cá chân và đầu gối khoảng giữa tháng 8 hoặc đầu tháng 9 trong khi tập luyện bởi ông quá nặng. Ông đi khập khễnh trong những ngày đầu nhưng vết thương có vẻ xấu đi.

Do nhanh chóng tăng cân kể từ sau khi lên nắm quyền sau cái chết của cha mình vào năm 2011, ông Kim đã đi lại khó nhọc kể từ sự kiện cùng với các quan chức thân tín vào tháng 7, việc này cho thấy có thể ông bị đau nặng thêm từ một chấn thương trước đó.

Nguồn tin cho biết, ông Kim cần khoảng 100 ngày để hồi phục. Như vậy, ông vẫn đang kiểm soát toàn diện, nguồn tin nói.

Sự vắng mặt khỏi tầm mắt công chúng của ông Kim đã làm phát sinh nhiều lời đồn đoán về tình trạng sức khỏe cũng như liệu ông có còn nắm quyền hành nữa không.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên ông Kim vắng mặt bởi vào tháng 6-2012, chỉ 6 tháng sau khi lên nắm quyền, truyền thông nhà nước đã không đưa tin tức cũng như hình ảnh của ông trong vòng 23 ngày. Tuy nhiên, sau đó ông lại xuất hiện tại một điểm biểu diễn cá heo.

Một số nhà quan sát tình hình Triều Tiên cũng đã nghi ngờ ông bị gạt ra bên lề của cuộc đấu tranh quyền lực.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Andray Abrahamian của Tổ chức Choson Exchange có văn phòng tại Singapore cho rằng, ông Kim luôn chia sẻ quyền lực với các nhân vật cốt cán và thậm chí nếu xảy ra sự xê dịch trong cán cân quyền lực, thì họ cũng không hề muốn phế bỏ ông, bởi ông là một giá trị mang tính biểu tượng không thể cạnh tranh.

Quang Hiển (Theo Reuters)

;
.
.
.
.
.