.

Tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Nhật Bản giảm

.

Tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe giảm sút sau khi hai nữ Bộ trưởng từ chức vào tuần qua. Reuters cho rằng, điều này gia tăng áp lực đối với nhà lãnh đạo Nhật Bản trong lúc ông phải phục hồi nền kinh tế của đất nước.

Thăm dò của nhật báo Yomiuri đối với 1.059 người cho biết, trong vòng gần một tháng, tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Abe giảm từ 62% còn 53%. Trong đó, 37% nói rằng, họ không ủng hộ chính phủ. Các ý kiến cho rằng, việc hai Bộ trưởng từ nhiệm trong cùng một ngày là thất bại lớn nhất đối với Thủ tướng Abe kể từ khi ông nắm quyền vào tháng 12-2012.

Đối với việc bà Yuko Obuchi từ chức Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp, thăm dò của Yomiuri cho thấy, 73% số người được hỏi bày tỏ ủng hộ quyết định này.

Ngày 26-10, một quan chức hàng đầu trong chính phủ Nhật Bản nói rằng, Thủ tướng Abe nên hoãn kế hoạch tăng thuế tiêu thụ từ 5% lên 8% trong thời gian 1,5 năm (tức đến tháng 4-2017). Vị quan chức này lo ngại việc tăng thuế quá sớm sẽ làm chệch hướng sự phục hồi nền kinh tế của Nhật. Theo Reuters, Bộ Tài chính đang thúc giục chính phủ không quá vội vàng trong việc cân bằng ngân sách và đảng của ông Abe đang đối mặt với cuộc bầu cử khu vực vào tháng 4-2015.

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.
.