.

Đảng Cộng hòa kiểm soát toàn bộ Quốc hội Mỹ

.

ĐNĐT - Đảng Cộng hòa đã giữ được đa số ghế tại Thượng viện Mỹ trong một chiến thắng áp đảo tại cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ngày 4-11, một chiến thắng đã “dội một gáo nước lạnh” vào Đảng Dân chủ của Tổng thống Barack Obama.

Lãnh đạo khối thiểu số Thượng viện Mitch McConnell và vợ ăn mừng chiến thắng của Đảng Cộng Hòa (Ảnh Reuters)
Lãnh đạo khối thiểu số Thượng viện Mitch McConnell và vợ ăn mừng chiến thắng của Đảng Cộng Hòa (Ảnh Reuters)

Với chiến thắng tại các bang Bắc Carolina và Iowa, Đảng Cộng hòa đã kiếm được ít nhất 7 ghế, đảm bảo ít nhất 52 trong số 100 ghế tại Thượng viện. Trong khi đó, đảng đối lập chỉ cần 6 ghế là đủ chiếm đa số.

Đảng Cộng hòa cũng đã trên đà mở rộng đa số ghế tại Hạ viện, theo tính toán của các trang mạng. Bằng việc kiểm soát cả hai viện trong Quốc hội Mỹ lần đầu tiên từ năm 2006 đến nay, kết quả này sẽ làm phức tạp cho 2 năm còn lại của nhiệm kỳ Tổng thống Obama.

Để đảm bảo kết quả chắc thắng, các tính toán của truyền hình cho thấy, đối thủ Cộng hòa  ở bang Bắc Carolina, Thom Tillis đã dẫn trước Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Kay Hagan, trong khi đó, đối thủ Jodi Ernst của Cộng hòa tại bang Iowa đã đánh bại Thượng nghị sĩ Đảng dân chủ Bruce Braley.

Cũng theo các con số tính toán, tại Colorada, đối thủ Cory Gardner của phe Cộng hòa đã đảo ngược tình thế đối với Thượng nghị sĩ đương nhiệm Dân chủ, Mark Udall.

Các tính toán trước đó của các mạng truyền hình cho thấy, các ứng cử viên của phe Cộng hòa đánh bại các thượng nghị sĩ Dân chủ tại Montana, Arkansas, Nam Dakota và Tây Virginia.

Hãng truyền hình CBS còn tính rằng, phe Cộng hòa sẽ nắm giữ 245 ghế trong tổng số 435 ghế tại Hạ viện. Kênh NBC cho rằng, đảng này sẽ kiếm được 242 ghế.

Theo Reuters, những người của Đảng Cộng hòa đã chiến thắng tại những nơi mà Đảng Dân chủ được ưu ái hơn. Chẳng hạn, họ đã thắng một cách ngoạn mục tại Bắc Carolina, Kansas; đồng thời, một con số áp đảo của các cuộc đua Thống đốc tại các bang nơi mà phe Dân chủ được ưu ái, kể cả tại bang quê nhà của Tổng thống Obama, bang Illinois.

Sự trỗi dậy của Đảng Cộng hòa sẽ buộc ông Obama phải thu gọn lịch trình lập pháp của mình và hạn chế các tham vọng tới những hành động lập pháp hoặc không cần sự phê chuẩn của quốc hội, hoặc những lĩnh vực mà có thể đạt được sự ủng hộ của cả hai đảng như các thỏa thuận thương mại và cải cách thuế.

Chiến thắng này cũng sẽ kiểm tra khả năng của ông Obama trong việc thỏa hiệp với các đối thủ chính trị mới bởi họ sẽ chống lại lịch trình lập pháp của ông, kể từ khi ông đắc cử đầu tiên vào năm 2008.

Quang Hiển (theo CNA, Reuters)

;
.
.
.
.
.
.