.

Hàn Quốc: Triều Tiên hạ thủy tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo

.

ĐNĐT - Ngày 1-11, các nguồn tin quân sự và nguồn tin của chính phủ Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã hạ thủy một tàu ngầm mới có khả năng phóng tên lửa đạn đạo. Sự việc làm gia tăng sự lo ngại trước các mối đe dọa liên quan tới tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. 

Nhà lãnh đạo Kim Jong-Un đứng trên tháp một tàu ngầm trong đợt kiểm tra đơn vị Hải quân 167 của Triều Tiên.   Ảnh: Reuters
Nhà lãnh đạo Kim Jong-Un đứng trên tháp một tàu ngầm trong đợt kiểm tra đơn vị Hải quân 167 của Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Một nguồn tin giấu tên từ chính phủ Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã “nhập khẩu một tàu ngầm diesel lớp Golf thời Liên Xô và sửa chữa lại. Tàu này được đóng vào năm 1958 và thôi hoạt động vào năm 1990". 

Tàu ngầm mới này dài 67 mét, có chiều ngang rộng 6,6 mét và trọng lượng rẽ nước khi lặn 3.000 tấn. 

Mặc dù đã có hàng loạt các báo cáo cho rằng, có thể Triều Tiên đang phát triển một tàu ngầm mới, các quan chức quân sự Seoul nhận định Bình Nhưỡng vẫn chưa sở hữu được công nghệ sử dụng tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBMs). 

Tàu ngầm lớp Golf II 3.500 tấn của Nga chở dàn phóng tên lửa R-21 SLBM, một loại tên lửa 1 tầng dùng nhiên liệu dạng lỏng có đầu đạn 1.180 kg. Tên lửa này có tầm bắn tối đa 1.420 km. 

Theo nguồn tin nói trên, tàu ngầm mới của Triều Tiên được trang tin 38 North mô tả là “một tàu ngầm không rõ danh tính” thả neo trong một vịnh nhỏ tại xưởng đóng tàu Nam Sinpo, và trích các bức ảnh vệ tinh của trang tin này. 

38 North là một trang tin của Viện Mỹ-Hàn thuộc Viện Đại học Johns Hopkins tại Baltimore, Mỹ. 

Trong một nỗ lực nhằm đưa một ống phóng tên lửa lên tàu mới, Triều Tiên đã thực hiện hàng chục thử nghiệm gồm cả trên đất lẫn trên biển, một nguồn tin khác cho biết. 

“Theo các phân tích ảnh vệ tinh được 38 North tiết lộ, một khu thử trên mặt đất cho việc phóng SLBM đã được xây dựng và vận hành tại xưởng đóng tàu Sinpo”, nguồn tin này nói. Công nghệ này cần phải có hàng chục vụ thử để hoàn thiện. 

Những lời bình luận của nguồn tin này phù hợp với những điều mà chuyên gia vũ khí Joseph S. Bermudez Jr. mô tả trong báo cáo của ông tháng trước rằng, Triều Tiên đã xây dựng “một khu thử mới” tại Sinpo để nghiên cứu và phát triển SLBM. 

Theo đó, ông cho rằng công trình trên có một đế bê tông có kích thước dài 35m, rộng 30m với trụ phóng thử cao khoảng 12 m.

Một nguồn tin quân sự tại Seoul cho biết, Triều Tiên sẽ mất từ 1 đến 2 năm trước khi hoàn thiện thử nghiệm phóng đứng các tên lửa từ biển. Nguồn tin này cũng bày tỏ quan ngại an ninh quân sự khi Bình Nhưỡng đang nghiên cứu làm nhỏ đầu đạn hạt nhân để gắn lên các tên lửa của nước này. 

Quang Hiển (theo Yonhap)

;
.
.
.
.
.
.