.

Lãnh đạo Donetsk tuyên thệ nhậm chức

.

Ngày 4-11, ông Alexander Zakharchenko, lãnh đạo vùng tự trị Donetsk, phía đông Ukraine - người vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ở khu vực ly khai này, tuyên thệ nhậm chức. Buổi lễ diễn ra tại một nhà hát kịch ở Donetsk và được cho là càng làm căng thẳng giữa Nga với phương Tây thêm sâu sắc.

Ông Alexander Zakharchenko trở thành người đứng đầu Donetsk.Ảnh: AP
Ông Alexander Zakharchenko trở thành người đứng đầu Donetsk.Ảnh: AP

Reuters cho biết, ông Zakharchenko cam kết “phục vụ lợi ích của Cộng hòa nhân dân Donetsk và tận tâm hoàn thành nhiệm vụ”. Ông Andrei Purgin, một nhân vật ly khai khác, cho rằng người dân Donetsk - một thành phố công nghiệp và là “thành trì” của lực lượng ly khai - đang “bắt đầu lịch sử”.

Trong lúc đó, các nhà lãnh đạo thân phương Tây ở Kiev vẫn lo ngại xảy ra một cuộc xung đột mới ở khu vực phía đông, đe dọa hơn nữa sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, bởi trước đó bán đảo Crimea đã được sáp nhập vào Nga. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã kêu gọi cuộc họp khẩn cấp cùng các quan chức an ninh trong ngày 4-11 để bàn giải pháp đối phó với lực lượng ly khai ở Donetsk và Luhansk, hai khu vực nói tiếng Nga.

Chính phủ Kiev và phương Tây đang chờ Tổng thống Nga Vladimir Putin có chính thức công nhận tính hợp pháp của các cuộc bầu cử ở đông Ukraine hay không. Đến nay, các nhà lãnh đạo Kiev vẫn từ chối đàm phán trực tiếp với lực lượng ly khai, thậm chí còn gọi đây là những phần tử khủng bố và kẻ cướp.
Một câu hỏi lớn được đặt ra là bước ngoại giao tiếp theo sẽ là gì để giải quyết cuộc khủng hoảng sau khi thỏa thuận Minsk hồi tháng 9 đã hoàn toàn sụp đổ.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.
.