.

Phe ly khai miền đông Ukraine bầu cử

.

ĐNĐT - Phe ly khai tại miền đông Ukraine đã bắt đầu ngày bầu cử để chọn ra những người lãnh đạo, một cuộc bầu cử mà Kiev và phương Tây từ chối công nhận và đe dọa sẽ làm sâu sắc thêm cuộc khủng hoảng quốc tế về cuộc xung đột này. 

v
Các nhân viên bầu cử đang chuẩn tại một điểm bỏ phiếu vùng Donetsk. Ảnh: EPA

Các cuộc bầu cử tại Donetsk và Lugansk được thiết kế để đem lại tính hợp pháp của chế độ do những người nắm giữ quân đội tạm thời bầu ra tại vùng này.

Kết quả bầu cử sẽ chọn ra 2 tổng thống và quốc hội cho hai nước cộng hòa tự trị tự xưng là Donetsk và Lugansk. 

Theo RIA, tổng cộng có 102 điểm bầu cử được mở tại tỉnh Lugansk. Ủy ban bầu cử Lugansk hy vọng sẽ có từ 52 đến 58% cử tri tham gia bầu cử. Những người Ukraine di tản sang Nga tại các vùng biên giới phía tây giáp giới Ukraine cũng có thể tham gia bầu cử tại các trạm bỏ phiếu di động. 

Theo ước tính của ban bầu cử, hiện có khoảng 200.000 người di tản Lugansk đang sống tại Nga cùng với khoảng 820.000 cử tri đủ tư cách bỏ phiếu trên đất Ukraine. 

Cư dân Vùng Donetsk sẽ bỏ phiếu tại 364 điểm bỏ phiếu trên toàn vùng, với 3 trạm bỏ phiếu lưu động sẽ được mở tại vùng Rostov, Vorenezh và Belgorod của Nga. 

Các cuộc bầu cử bắt đầu lúc 5 giờ 00 GMT và kết thúc lúc 17 giờ 00 GMT. 

Theo Reuters, các cuộc bầu cử này là sự việc mới nhất trong cuộc đối đầu địa chính trị giữa Nga với phương Tây qua vấn đề Ukraine, nó quay trở lại vụ lật đổ tổng thống được Nga hậu thuẫn vào tháng 2 và thiết lập ra giới lãnh đạo Ukraine đang tìm cách hòa nhập vào châu Âu. 

Tại Donetsk, pháo đài chính trị và quân sự của những người theo chủ trương ly khai, các nhân viên bầu cử tại một điểm bỏ phiếu ở trường phổ thông đã dán các lá cờ đỏ, đen và xanh của phe nổi dậy trên các biểu tượng nhà nước Ukraine lên các thùng phiếu trước cuộc bầu cử. 

Cô Natalia Chaban, một viên chức bầu cử tại một trường địa phương cho biết, các danh sách cử tri đã bị chính quyền Ukraine xé bỏ, vì thế họ đã gặp không ít khó khăn, nhưng họ sẽ cố gắng tổ chức một cuộc bầu cử hợp pháp cho người dân Donetsk. 

Trong 24 giờ qua, thành phố gần 2 triệu dân đã trải qua một số cuộc dội pháo và đạn cối nặng nề trước giờ bỏ phiếu. Phía Ukraine cho biết, 6 nhân viên của hộ đã thiệt mạng trong 24 giờ qua. 

Nga cho biết, nước này sẽ công nhận các kết quả bầu cử. Trong khi đó, Mỹ và các nước phương Tây cho biết, họ ủng hộ Kiev trong việc lên án các cuộc bầu cử mà họ gọi là trái phép này. 

Kiev cho rằng, cuộc bỏ phiếu đã vi phạm thỏa thuận Minsk, làm ảnh hưởng lệnh ngừng bắn giữa phe nổi dậy và binh lính Ukraine. 

Quang Hiển (Theo BBC, RIA, CNA)

;
.
.
.
.
.
.