.

Máy bay AirAsia có thể "đã nằm dưới đáy biển"

.

ĐNĐT - Với 30 tàu thủy và 15 máy bay các nước tiến hành lùng sục khắp vùng biển Indonesia để tìm kiếm chiếc máy bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia, ngày thứ hai của chiến dịch tìm kiếm vẫn chưa mang lại kết quả nào. Tin mới nhất cho biết, Indonesia đã chính thức yêu cầu Mỹ hỗ trợ công tác tìm kiếm chiếc máy bay.

Khu vực màu cam là trung tâm của cuộc tìm kiếm chiếc máy bay QZ8501 của AirAsia. Ảnh: BBC
Khu vực màu cam là trung tâm của cuộc tìm kiếm chiếc máy bay QZ8501 của AirAsia. Ảnh: BBC

Chiếc máy bay A320-200 đã mất liên lạc với kiểm soát không lưu Indonesia khi đang từ Surabaya ở đông Java của Indonesia tới Singapore vào sáng thứ Bảy. Tuy nhiên ông cũng cho biết, phải đảm bảo chắc chắn đó là dầu nhiên liệu từ máy bay AirAsia hay là từ các tàu thủy bởi vị trí đó là một tuyến hàng hải.

Phát ngôn viên của Không quân Indonesia, Hadi Tjanhjanto cho biết, cuộc tìm kiếm bây giờ sẽ tập trung vào một vết dầu được định vị trên vùng biển  ngoài khơi Belitung, kéo dài tới Kalimantan trên đảo Borneo.

Giám đốc cơ quan tìm kiếm cứu nạn quốc gia Indonesia, Bambang Soelistyo cho biết, một tàu khu trục đang trên đường tới hiện trường để thu thập mẫu dầu.

Trước đó, ông Soelistyo cho biết, có vẻ như máy bay QZ8501 đã nằm ở “đáy biển”.

“Giả thuyết được dựa trên các tọa độ và chúng tôi đánh giá rằng vị trí rơi dự đoán là ở trên biển”, ông Soelistyo phát biểu.

Các tàu và máy bay đang tìm kiếm trong một khu vực biển có độ sâu 40-50 mét. Indonesia đang phối hợp với các nước khác mượn các thiết bị cần thiết để lùng sục đáy biển.

Ngày 29-12, giới chức Mỹ cho biết, Indonesia đã đề nghị Mỹ giúp tìm kiếm chiếc máy bay QZ8501.

“Đại sứ quán của chúng tôi tại Jakarta đang tiếp xúc với giới chức Indonesia và hôm nay, chúng tôi đã nhận được yêu cầu hỗ trợ định vị chiếc máy bay. Chúng tôi đang xem xét yêu cầu đó để tìm cách giúp đỡ tốt nhất cho Indonesia”.

Phát ngôn viên Nhà Trắng, Đô đốc John Kirby cho biết, việc hỗ trợ có thể bao gồm “một số năng lực phát hiện trên không trên mặt biển và dưới mặt biển”.  “Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bằng bất kỳ cách nào có thể”, ông Kirby nói.

Quang Hiển (theo CNA, CNN)

;
.
.
.
.
.