Quốc tế

Mỹ thả 4 tù nhân ở Guantanamo

07:55, 22/12/2014 (GMT+7)

Lầu Năm Góc cho biết, 4 tù nhân người Afghanistan bị giam giữ ở nhà tù Guantanamo của Mỹ ở Cuba hơn 10 năm qua đã được phóng thích và trở về nước. Washington gọi động thái này là dấu hiệu thể hiện sự tin tưởng đối với tân Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani.

Theo chính phủ Obama, các nhà chức trách đã nỗ lực để đáp ứng yêu cầu của ông Ghani, người mới nắm quyền 3 tháng nay, về việc phóng thích 4 tù nhân người Afghanistan như một hình thức hòa giải và thúc đẩy quan hệ giữa Washington với Kabul.

4 tù nhân là Mohammed Zahir, Shawali Khan, Abdul Ghani và Khi Ali Gul bị bắt vì tình nghi là thành viên của Taliban hoặc các nhóm liên quan. Hội đồng Hòa bình Tối cao của Afghanistan, một nhóm do chính phủ nước này bổ nhiệm, nói rằng cả 4 người sẽ sớm được đoàn tụ với gia đình.

Reuters cho hay, cũng trong tháng 12 này đã có 6 tù nhân người Uruguay ở nhà tù Guantanamo được phóng thích. Như vậy, số người hiện bị giam giữ ở nhà tù này là 132 người. Trong đó, 8 tù nhân khác (cũng người Afghanistan) có thể sẽ được trả tự do.

Các nhà quan sát cho rằng, việc phóng thích 4 tù nhân nói trên là nỗ lực chậm chạp của chính phủ Mỹ trong việc đóng cửa nhà tù Guantanamo, như cam kết của ông Obama trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2008. Tuy nhiên, việc đóng cửa nhà tù Guantanamo không dễ bởi ông Obama vấp phải những phản ứng của Quốc hội Mỹ.

BÌNH YÊN

.