.

Pakistan tiêu diệt một đầu sỏ Al Qaeda

.

ĐNĐT - Một chiến dịch của quân đội Pakistan tiến công vào hang ổ Al Qaeda ngày hôm nay (6-12) đã tiêu diệt một đầu sỏ chi nhánh Al Qaeda, người từng bị Mỹ truy lùng vì đã lên kế hoạch đánh bom hệ thống tàu điện ngầm New York.

Adnan el Shukrijumah, người từng bị Mỹ treo giải thưởng 5 triệu USD để bắt giữ, đã bị quân đội Pakistan tiêu diệt.  Ảnh: Getty.
Adnan el Shukrijumah, người từng bị Mỹ treo giải thưởng 5 triệu USD để bắt giữ, đã bị quân đội Pakistan tiêu diệt. Ảnh: Getty.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã treo giải thưởng 5 triệu USD cho việc bắt giữ Adnan el-Shukrijunmah, 39 tuổi, người Saudi. Người ta tin rằng, y là toán trưởng chi nhánh Al Qaeda hải ngoại trong một thời gian. 

Shikrijumah, một người gốc Ả Rập Saudi có hộ chiếu Guyan, là thành viên cấp cao nhất từ trước tới nay của Al Qaeda bị quân đội Pakistan tiêu diệt.  

Tuyên bố của quân đội Pakistan cho biết: “Trong một chiến dịch của giới tình báo, thủ lĩnh hàng đầu Al Qaeda, Adnan el Shukrijumah đã bị quân đội Pakistan tiêu diệt trong một cuộc bố ráp sáng sớm nay tại Shinwarsak, Nam Waziristan”. Tuyên bố cũng cho biết, đồng đảng và người môi giới địa phương của y cũng đã bị tiêu diệt trong cuộc bố ráp ngày hôm nay.  

Shukrijumah bị truy lùng tại Mỹ vì đã âm mưu sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt và rắp tâm mưu sát tại một nước khác. 

“Cáo buộc tiết lộ rằng, âm mưu nhằm vào hệ thống tàu điện ngầm New York đã bị phát hiện vào tháng 9-2009, đã được chỉ đạo bởi thủ lĩnh cấp cao Al Qaeda tại Pakistan”, trang tin của FBI cho biết. 

Âm mưu tấn công tàu điện ngầm được các công tố viên mô tả là mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với New York kể từ sau vụ tấn công khủng bố 11-9. 

Shukrijumah cũng có liên hệ với các nghi phạm khác, kể cả nhóm người bị cáo buộc đánh bom tuyến ống dẫn dầu tại sân bay quốc tế John F. Kennedy. 

Quang Hiển (theo Reuters, CNN)

 

;
.
.
.
.
.