.

Thêm bằng chứng chính quyền Bush lừa dân Mỹ

.

ĐNĐT - Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Thượng viện Mỹ đã công bố thông tin mới cho rằng chính phủ của cựu Tổng thống Bush đã lừa dối người dân Mỹ trong việc dẫn tới cuộc chiến tại Iraq năm 2003. 

Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Mỹ, Carl Levin đã tiết lộ bức điện mật của CIA báo cho chính quyền Bush rằng, Atta đã không có cuộc gặp gỡ tại Praha trước vụ khủng bố 11-9. Ảnh: Reuters
Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Mỹ, Carl Levin đã tiết lộ bức điện mật của CIA báo cho chính quyền Bush rằng Atta đã không có cuộc gặp gỡ tại Praha trước vụ khủng bố 11-9. Ảnh: Reuters

Hôm 11-12, Thượng nghị sĩ Carl Levin có bài phát biểu với Phòng Thông tin lập pháp của Quốc hội Mỹ rằng, một cuộc điện thoại của CIA năm 2003 cảnh báo chính phủ của Tổng thống George W. Bush không được tham khảo các lời khai cho rằng Mohammad Atta, thủ lĩnh của những kẻ cướp máy bay vụ 11-9, đã gặp sĩ quan tình báo Iraq tại Cộng hòa Czech trước vụ tấn công. 

Ông Levin đã đọc lá thư mà Giám đốc CIA, John Brennan đã giải mật lần đầu tiên vào ngày 13-3-2014 về bức điện mật viết rằng: “Không có một chuyên gia chống khủng bố hoặc FBI nào từng nói rằng họ có bằng chứng hoặc “biết” rằng Atta thực sự ở Praha. Thực tế, các phân tích lại hoàn toàn ngược lại”.  

Thượng Nghị sĩ Levin cho biết, Chính quyền Bush từng có một chiến dịch phối hợp nhằm gắn Iraq vào tâm trí người Mỹ với nỗi kinh hoàng của các vụ tấn công 11-9 và chiến dịch đó đã thành công. Dĩ nhiên, các mối liên hệ giữa Saddam với Al Qaeda chỉ là chuyện thêu dệt, ông Levin cho biết. 

Levin đã kêu gọi việc giải mật hoàn toàn các bức điện mật của CIA Praha và liên tục kêu gọi các giám đốc CIA phải đưa việc này ra công luận. Ông Levin cho biết, cuộc chiến Iraq là một sự kiện quan trọng nhất trong 36 năm của ông trên tư cách là Thượng nghị sĩ Mỹ và bức điện mật là một trường hợp ghi lại sự kiện lịch sử quan trọng về nguyên nhân Mỹ tiến hành cuộc chiến Iraq vào năm 2003.  

Trong bài phát biểu của mình, Levin đề cập tới một sự xuất hiện của Phó Tổng thống Dick Cheney hôm 9-12 năm 2001, lúc đó ông Cheny nói rằng: “Có thể khá chắc chắn để khẳng định rằng, Atta đã không tới Praha và ông ấy đã gặp một quan chức cấp cao của cục tình báo Iraq tại Cộng hòa Séc vào tháng Tư năm ngoái (2000), một vài tháng trước vụ 11-9".

Levin cho biết, còn hơn cả “khá chắc chắn để khẳng định”, hầu như không có bằng chứng về một cuộc gặp gỡ như thế đã xảy ra, hoặc lưu trữ nào cho thấy rằng nó đã xảy ra. Thực sự, vào thời điểm đó, Atta gần như chắc chắn đang ở Mỹ vào thời gian diễn ra cuộc gặp giả định ở Praha. 

Levin nói rằng, ông đã “ấp ủ” cuộc điện mật này của CIA từ một thập niên trước bởi nó sẽ thông báo đầy đủ cho người dân Mỹ về cuộc hành trình tới chiến tranh khi có được các thông tin mới. Ông cho biết, thông tin này sẽ cố gắng buộc các nhà lãnh đạo đã đánh lừa công luận, và về việc cảnh báo các lãnh đạo tương lai rằng, họ không được phạm sai lầm đưa con em đi chiến đấu dựa trên các tuyên bố giả tạo. 

Chính quyền Bush đã thành công trong việc thuyết phục hơn một nửa dân chúng Mỹ rằng, Saddam Hussein liên quan trực tiếp tới các vụ tấn công. 6 tháng sau cuộc xâm lược Iraq, 70% người Mỹ tin rằng, có vẻ như đích thân Hussein liên quan tới vụ tấn công 11-9, ông Levin nói. 

Ông Levin còn đề cập tới một bản hồi ký đã được xuất bản của Cựu giám đốc tình báo Cộng hòa Séc, Jiri Ruzek rằng: “Ngày càng rõ ràng hơn, chúng ta đã không đáp ứng các mong đợi và không cung cấp các thông tin tình báo đầu ra “đúng”. Người Mỹ chứng tỏ rằng, mọi thứ có thể bị vi phạm, kể cả các nguyên tắc mà chính họ đã dạy cho chúng ta”.

Quang Hiển (theo RT)

 

;
.
.
.
.
.