.
Tìm thấy xác máy bay QZ8501

Nước mắt ở Indonesia

.

Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn Indonesia xác nhận “bóng đen” dưới đáy biển là chiếc máy bay Airbus A320-200 của hãng AirAsia mang số hiệu QZ8501 mất tích vào ngày 28-12. Hơn 40 thi thể cũng đã được tìm thấy ở vùng biển Java. Thông tin này làm gia đình các nạn nhân đau đớn.

Gia đình các nạn nhân tuyệt vọng khi nhận thông tin không còn ai sống sót trên chuyến bay QZ8501. 					          Ảnh: CNN
Gia đình các nạn nhân tuyệt vọng khi nhận thông tin không còn ai sống sót trên chuyến bay QZ8501. Ảnh: CNN

Sau gần 3 ngày tìm kiếm, ngày 30-12, các nhà chức trách đã tìm thấy tung tích chiếc máy bay QZ8501 mất tích chở 162 người từ thành phố Surabaya (Indonesia) đến Singapore. Lực lượng không quân Indonesia phát hiện các mảnh vỡ màu đỏ và màu trắng, được cho là của máy bay, cùng thi thể, áo phao, hành lý của hành khách.

Quyền giám đốc Cục hàng không thuộc Bộ Giao thông Indonesia Djoko Murjatmodjo xác nhận điều này. Trong khi đó, Giám đốc Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn Bamgbang Soelistyo nói với báo giới rằng, ông chắc chắn đến 95% các mảnh vỡ là của máy bay mất tích và “bóng đen” dưới đáy biển Java chính là xác máy bay.

Theo người phát ngôn hải quân Indonesia Manahan Simorangkir Kadispenal, tàu chiến Bung Tomo của nước này đã vớt được hơn 40 thi thể nạn nhân. Hình ảnh các thi thể nổi trên mặt nước cùng các mảnh vỡ của máy bay được phát sóng trên kênh truyền hình TVOne của Indonesia càng làm thân nhân các nạn nhân đau buồn. Nhiều người có mặt tại trung tâm khủng hoảng và tại phòng chờ của sân bay ở thành phố Surabaya đã bật khóc, có người ngất đi.

Nhiều người đã ôm chặt nhau trong nước mắt để cùng chia sẻ nỗi đau. Những ngày qua đối với họ chẳng khác gì là cơn ác mộng khi phải chờ đợi thông tin về số phận của người thân trong sự tuyệt vọng. Không ai muốn lặp lại tình trạng mất tích bí ẩn như vụ máy bay MH370 cũng của Malaysia vào ngày 8-3 vừa qua. Nhiều người đã mong chờ điều kỳ diệu nào đó với số phận của 162 người trên chuyến bay lần này nhưng phép màu đã không xảy ra. Tuy nhiên, số thi thể nạn nhân được công bố khác nhau.

Reuters dẫn lời phi công Tri Wibowo, điều khiển máy bay C-130 Hercules của không quân Indonesia cho hay, khi máy bay này thấy các thi thể trôi trên mặt biển và đáp xuống gần hơn thì phát hiện tất cả hành khách đã chết. Trong số 162 người có mặt trên máy bay, có đến 155 người là công dân Indonesia, 3 người Hàn Quốc, 1 người Singapore, 1 người Malaysia, 1 người Anh và 1 phi công người Pháp.

Trong lúc đó, chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn vẫn tiếp tục diễn ra với sự tham gia của khoảng 30 tàu và 21 máy bay Indonesia, Úc, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc và Mỹ. Indonesia đang điều tra điều gì đã xảy ra với chiếc máy bay QZ8501, thời tiết xấu có phải là nguyên nhân gây tai nạn hay không. Nhiều câu hỏi vẫn đang được đặt ra. Chính phủ Jakarta tuyên bố không bỏ cuộc cho đến khi nào tìm thấy thi thể của tất cả nạn nhân và giải mã được những bí ẩn xung quanh vụ việc.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đến Surabaya để động viên thân nhân của các nạn nhân và tối
30-12, ông chủ trì cuộc họp báo về vụ tai nạn này. Các hãng hàng không khác của Malaysia và quốc tế đã gửi những thông điệp chia buồn với gia đình các nạn nhân. Riêng với AirAsia, vụ việc thương tâm này là cú sốc lớn.

Trên trang Twitter, người sáng lập AirAsia, Tổng giám đốc Tony Fernandes chia buồn với các gia đình. “Trái tim tôi chất chứa nỗi buồn đau cùng tất cả gia đình liên quan đến chuyến bay QZ8501. Những lời nói không thể diễn tả hết cảm giác của tôi”, ông viết. Vị lãnh đạo AirAsia này cũng có mặt tại Surabaya để gặp gỡ các gia đình nạn nhân.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.
.