Ngày 4-1, chiến dịch tìm kiếm máy bay Airbus A320-200 của hãng AirAsia mang số hiệu QZ8501 bước sang tuần thứ hai với việc tìm thấy thêm các mảnh vỡ của máy bay. Song, thời tiết xấu ngăn cản nỗ lực xác định vị trí của hộp đen và tìm thi thể nạn nhân.
Thi thể nạn nhân được đưa về Surabaya để nhận dạng. Ảnh: AFP |
Vấn đề lúc này là phải nhanh chóng tìm thi thể nạn nhân tại biển Java, nơi máy bay QZ8501 rơi. Đến ngày 4-1, lực lượng chức năng đã vớt thêm một thi thể, nâng số thi thể được tìm thấy lên 31 trong tổng số 162 nạn nhân. Trong số 31 thi thể, hầu hết là hành khách người Indonesia và thành viên phi hành đoàn. Các thi thể đã được đưa về Surabaya để xác định danh tính. Bộ Y tế Indonesia lo ngại việc nhận dạng sẽ ngày càng khó khăn do các thi thể bị ngâm nước quá lâu. Quá trình nhận dạng có sự hỗ trợ của các chuyên gia Singapore và Hàn Quốc.
Reuters cho biết, mảnh vỡ thứ năm cũng được tìm thấy. Mảnh vỡ này dài 9,8m; rộng 1,1m và cao 0,4m. Các nhà chức trách vẫn chưa xác định được vị trí hộp đen để làm cơ sở tìm hiểu nguyên nhân tai nạn của chiếc máy bay đi từ thành phố Surabaya (Indonesia) đến Singapore, bị rơi vào ngày 28-12-2014.
Công tác tìm kiếm được đặt ra gấp rút. Song, theo người đứng đầu Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia Fransiskus Bambang Soelistyo, thời tiết xấu với mưa to và sóng lớn làm các thợ lặn không thể tiếp cận được đáy biển, nhiều công việc phải ngừng lại trong ngày 4-1. “Chúng tôi đang chạy đua với thời gian và thời tiết để thực hiện sứ mệnh”, Phó giám đốc Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia Tatang Zainudin nói.
Có nhiều giả thuyết về vụ tai nạn, nguyên nhân ban đầu được cho do thời tiết xấu và hầu hết nạn nhân hiện bị mắc kẹt trong thân của máy bay. Cơ quan khí tượng Indonesia (BMKG) cũng nhận định thời tiết có thể là một yếu tố dẫn đến tai nạn. Theo báo cáo của BMKG dựa trên kết quả phân tích dữ liệu khí tượng, máy bay QZ8501 dường như bay vào các đám mây và hiện tượng đóng băng trong mây đã làm động cơ máy bay bị hỏng. Nhưng cũng có giả thuyết rằng, máy bay đã hạ cánh khẩn cấp xuống biển thành công nhưng bị biển động nhấn chìm.
Từ hôm nay (5-1), Bộ Giao thông Indonesia rà soát toàn bộ lịch trình các chuyến bay để điều tra xem chuyến bay QZ8501 có được thực hiện đúng lịch hay không. Theo quy định, các chuyến bay từ Surabaya đến Singapore chỉ được phép vận hành vào các ngày thứ hai, thứ ba, thứ năm và thứ bảy. Trong khi đó, chuyến bay QZ8501 chở 162 hành khách đã khởi hành vào ngày chủ nhật.
Bộ Giao thông Indonesia đã ra quyết định đình chỉ giấy phép bay tuyến Surabaya - Singapore của AirAsia. Giám đốc điều hành AirAsia Indonesia, Sunu Widyatmoko, nói rằng hãng này sẽ hợp tác với chính phủ để điều tra vụ việc.
Chính quyền Surabaya đang chuẩn bị các dữ liệu cần thiết cho công tác bảo hiểm hoặc bồi thường. Theo JLT Group, đại lý bảo hiểm trung gian cho AirAsia, các hãng bảo hiểm phải chi trả cho chiếc máy bay QZ8501 từ 100-200 triệu USD.
BÌNH YÊN