Quốc tế

Cuba - Mỹ chưa đạt thỏa thuận mở lại tòa đại sứ

07:39, 23/01/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Kết thúc hai ngày hội đàm cấp cao đầu tiên trong hơn 35 năm qua, ngày 22-1, Mỹ và Cuba đã không đạt được thỏa thuận về việc mở lại các sứ quán, tuy nhiên, hai bên đã đồng ý gặp lại nhau để khắc phục những trở ngại và bình thường hóa quan hệ.

Trưởng đại diện khu vực  Bắc Mỹ của Bộ Ngoại giao Cuba, Josefina Vidal (thứ hai từ phải sang) và phái đoàn Cuba tại Trung tâm hội nghị ở thủ đô La Havana. Ảnh: AFP
Trưởng đại diện khu vực Bắc Mỹ của Bộ Ngoại giao Cuba, Josefina Vidal (thứ hai từ phải sang) và phái đoàn Cuba tại Trung tâm hội nghị ở thủ đô La Havana. Ảnh: AFP

Giới chức Cuba và đại diện cao nhất của Mỹ tới thăm Havana lần đầu tiên trong 35 năm qua cho biết, các cuộc thảo luận mang tính cột mốc của họ đã rất hữu ích khi hai bên cùng làm việc để nối lại các quan hệ vốn đã đổ vỡ từ năm 1961.

Hai bên đồng ý gặp gỡ nhau trở lại nhưng vẫn phải thảo luận về ngày tháng và vị trí gặp gỡ cho lần gặp tới.

Roberta Jacobaon, Trợ lý Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách Tây bán cầu, cho biết, các cuộc đối thoại tại thủ đô Havana của Cuba đã “tích cực và rất hữu ích”. Hai bên đã thảo luận các vấn đề kỹ thuật cần thiết cho việc mở các đại sứ quán nhưng theo bà Jacobson, vẫn chưa nói chính xác được khi nào việc này sẽ xảy ra.

Theo đó, bà Jacobson cho rằng, mục tiêu rộng lớn hơn của việc bình thường hóa quan hệ sẽ cần thời gian. Vì vậy, những vấn đề đó là một phần của hàng loạt vấn đề phức tạp và chúng phản ánh sự khác biệt sâu sắc giữa hai nước cần phải được tiếp tục thảo luận.

“Chúng ta phải vượt qua hơn 50 năm của một mối quan hệ mà đã không dựa trên niềm tin hoặc sự tin cậy”, bà Jacobson cho biết sau cuộc họp kéo dài 4 tiếng, một ngày sau khi hai bên thảo luận về chính sách nhập cư.

Trong khi đó, đại diện phía Cuba, Josefina Vidal, cho biết, các cuộc thảo luận đã diễn ra “trong tinh thần tôn trọng lẫn nhau, chuyên nghiệp và trong bầu không khí xây dựng”; hai bên đã đồng ý gặp lại nhau tại một ngày không xác định. Bà cũng thận trọng nói rằng, Havana sẽ không dung thứ cho việc can thiệp công việc nội bộ của mình.

Đồng thời, bà Vidal cũng cho rằng, thật khó khăn khi mở đại sứ quán Cuba tại Washington khi mà Havana vẫn còn nằm trong danh sách các nước tài trợ khủng bố và lệnh cấm vận của Mỹ vẫn đang ngăn cản lãnh sự quán Cuba khỏi việc tiếp cận các dịch vụ ngân hàng.

Trước đó, trong bản thông điệp liên bang hôm 21-1, Tổng thống Barack Obama đã kêu gọi Quốc hội Mỹ nên dỡ bỏ lệnh cấm vận Cuba vốn đã kéo dài hơn 50 năm qua và đã “hết đát quá lâu”.

Quang Hiển (Theo CNA)

.