.

Máy bay của AirAsia gặp nạn do thời tiết xấu

.

Ngày 4-1, Cơ quan khí tượng Indonesia cho biết thời tiết xấu là nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn máy bay mang số hiệu QZ 8501 của hãng hàng không AirAsia ở biển Java hôm 28-12. 

Các nhân viên áo cam vừa vớt bộ phận máy bay của AirAsia lên bờ. Ảnh: Reuters
Các nhân viên cứu hộ đã vớt bộ phận máy bay của AirAsia và đưa lên bờ. Ảnh: Reuters

Theo báo cáo được đăng trên trang web của cơ quan trên, dựa vào những dữ liệu thu được từ vị trí máy bay mất liên lạc, nguyên nhân dẫn tới tai nạn được xác định là do yếu tố thời tiết. Hiện tượng thời tiết có thể xảy ra nhất là tình trạng đóng băng trong không khí khiến động cơ máy bay ngừng hoạt động.

Nhiều khả năng máy bay đã bay vào vùng mây bão và gặp điều kiện thời tiết đóng băng làm hỏng động cơ. Cơ quan khí tượng Indonesia cho rằng hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân khiến máy bay rơi xuống biển, song thời tiết xấu là "nguyên nhân ban đầu" dẫn tới tai nạn.

Ngày 4-1, các hoạt động tìm kiếm mảnh vỡ máy bay và trục vớt thi thể nạn nhân tiếp tục được thúc đẩy. Người đứng đầu Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn (NSRA) của Indonesia Bambang Soelistyo cho biết các nhóm tìm kiếm đã phát hiện 4 mảnh lớn của chiếc máy bay. Mảnh vỡ lớn nhất có chiều dài 18m, rộng 5,4 m, có thể là một phần của thân máy bay. 

Hiện 90 thợ lặn Indonesia và Nga đang tìm cách tiếp cận thân máy bay để tìm kiếm những thi thể có thể bị kẹt bên trong và tìm hộp đen của máy bay. Điều kiện thời tiết tại vùng biển này trong ngày 4-1 đã được cải thiện, tuy nhiên, những con sóng lớn đang gây khó khăn cho các thợ lặn.

Tham gia cuộc tìm kiếm ngày 4-1 còn có 14 máy bay và 26 tàu hải quân đến từ nhiều nước trên thế giới. 

Trước đó, ngày 3-1, một quan chức Chính phủ Indonesia cho biết bộ giao thông nước này sẽ rà soát toàn bộ lịch trình các chuyến bay từ ngày 5-1 của hãng hàng không AirAsia tại Indonesia, trong khuôn khổ cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay mang số hiệu QZ8501.

Indonesia sẽ rà soát toàn bộ lịch trình các chuyến bay từ ngày 5/1 của hãng hàng không AirAsia tại Indonesia.
Indonesia sẽ rà soát toàn bộ lịch trình các chuyến bay từ ngày 5-1 của hãng hàng không AirAsia tại Indonesia.

Theo ông Djoko Muratmodjo, quyền Tổng Giám đốc Hàng không thuộc Bộ Giao thông Indonesia, cuộc điều tra bắt đầu vào ngày 5-1 tới sẽ chỉ tập trung vào lịch trình bay mà chưa nhằm vào các giấy phép bay của AirAsia. Tuy nhiên, ông Muratmodjo cho biết giấy phép bay của AirAsia Indonesia có thể bị thu hồi.

Về phía AirAsia Indonesia, Giám đốc điều hành Sunu Widyatmoko cho biết hãng này sẽ hợp tác với cuộc điều tra của chính phủ, song không cung cấp thêm thông tin.

Ông SB Supriyadi, quan chức cấp cao thuộc Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia, cho biết ưu tiên hiện nay của chiến dịch tìm kiếm là xác định các mảnh vỡ và hộp đen của chiếc máy bay gặp nạn, nhằm giúp Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia (KNKT) điểu tra nguyên nhân vụ tai nạn. Cũng theo ông Supriyadi, Nga đã điều một thủy phi cơ và một máy bay Ilyushin Il-76 tới tham gia chiến dịch quốc tế tìm kiếm máy bay QZ8501.

Tính đến ngày 3-1, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 30 thi thể nạn nhân trên chuyến bay xấu số QZ8501 tại vùng biển xảy ra tai nạn, trong đó 18 thi thể đã được chuyển từ căn cứ không quân Pangkalan Bun, thuộc tỉnh Trung Kalimantan, tới thủ phủ Surabaya của tỉnh Đông Java để nhận dạng và khám nghiệm tử thi. Việc khám nghiệm do Cơ quan điều tra nạn nhân thảm họa Indonesia thực hiện. 

Cùng ngày, giới chức Indonesia cho biết, các nhóm tìm kiếm cứu hộ đã xác định được 4 mảng lớn của chiếc máy bay AirAsia gặp nạn.

Theo Giám đốc Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn Indonesia Bambang Soelistyo, mảnh vỡ lớn đầu tiên của máy bay AirAsia QZ8501 được phát hiện vào đêm 2-1 và 3 mảnh khác được tìm thấy trong ngày 3-1, trong đó mảnh lớn nhất dài khoảng 18m. Hiện, các thiết bị tìm kiếm dưới nước đã được gửi tới để ghi lại hình ảnh của những vật thể nói trên.

Trong khi đó, một báo cáo sơ bộ của cơ quan khí tượng thủy văn Indonesia cho rằng, thời tiết là yếu tố lớn nhất đằng sau vụ tai nạn máy bay của hãng AirAsia. Báo cáo trên cho hay, nhiệt độ cực thấp đã khiến động cơ máy bay bị đóng băng và tình trạng này rất khó để tránh khỏi.

Thị trưởng Surabaya Tri Rismaharini cho biết chính quyền địa phương đang chuẩn bị các dữ liệu cần thiết cho công tác bảo hiểm hoặc bồi thường cho các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay AirAsia. Theo JLT Group, đại lý bảo hiểm trung gian cho AirAsia, các hãng bảo hiểm sẽ phải chi trả cho chiếc máy bay mất tích từ 100-200 triệu USD, bao gồm cả chi phí bảo hiểm hành khách. 

Chiếc máy bay Airbus A320-200, mang số hiệu chuyến bay QZ8501 của AirAsia, chở 162 hành khách và phi hành đoàn, đã rơi xuống Biển Java, Indonesia vào sáng 28-12 khi đang trên hành trình từ Surabaya đến Singapore. Các hành khách trên chuyến bay gồm 149 người Indonesia, 3 người Hàn Quốc, 1 người Singapore, 1 người Malaysia và 1 người Anh. Phi hành đoàn gồm 6 người Indonesia và 1 người Pháp.

Từ khi tai nạn xảy ra, đã có một số quốc gia cùng với Indonesia tham gia chiến dịch tìm kiếm như Singapore, Malaysia, Australia, Mỹ, Pháp, Nga, Trung Quốc.

TTXVN/Tin tức

;
.
.
.
.
.
.