Quốc tế

Thế giới đón năm mới 2015 cùng với bi kịch

11:09, 02/01/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Năm mới 2015 đã được toàn thế giới hân hoan đón chào bằng nhiều lễ hội sôi nổi và cùng với đó, đã xảy ra những bị kịch tang thương, từ đâm chém, dội pháo, đốt cháy nhà cửa và giẫm đạp gây tổn thất nhân mạng trên toàn cầu. 

Cháy khu ổ chuột tại Philippines dịp đầu năm mới
Cháy khu ổ chuột tại Philippines dịp đầu năm mới

Vụ giẫm đạp tại Thượng Hải

Mở đầu năm nay, chỉ cách giao thừa 2015 vài giờ đồng hồ, một vụ giẫm đạp đã xảy ra tại Quảng trường Chen Yi, khu du lịch Đập nước ở Thượng Hải Trung Quốc. Một người người đàn ông đã rải những tờ đô-la âm phủ đã khiến người ta chen nhau giành giật và thảm họa giẫm đạp xảy ra. 36 người thiệt mạng, hơn 40 người bị thương.

​Một người chứng kiến cho biết, các tờ rơi, trông giống hệt những tờ giấy đô-la đã được ném từ một quán bar bên trên con đường để mừng năm mới. 

Tuy vậy, cảnh sát không coi sự việc này là nguyên nhân gây ra vụ giẫm đạp. Sau khi xảy ra vụ việc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ra lệnh phải điều tra nguyên nhân vụ thảm họa này. 

Đạn cối rơi vào đám cưới tại Afghanistan

Tại Afghanistan, cũng nhân dịp năm mới, một quả đạn pháo đã rơi vào một đám cưới có hàng trăm người tới dự, trong đó có cả trẻ em ở tỉnh Helmand, miền nam Afghanistan, làm hơn 30 người thiệt mạng. Hơn 40 người bị thương và đã được đưa đến bệnh viện.  

Tướng Mahmoud, Phó tư lệnh Sư đoàn 215 tại tỉnh Helmand cho biết, binh sĩ đã bắn các quả đạn cối từ 3 vị trí khác nhau. Nhưng không biết được đó có phải là do chủ ý hay không. Helmand là một tỉnh phức tạp nhất tại Afghanistan bởi các chiến binh Taliban thường xuyên đụng độ với lực lượng an ninh của chính phủ. 

Xả súng tiệc gia đình tại Pháp

Tại Pháp, bi kịch đã xảy ra tại Nhà thờ Thánh Catherine vào đêm giao thừa 2015 ở miền bắc nước này.

Một y tá nam 45 tuổi đã mang theo súng tới một bữa tiệc của gia đình và giết chết 3 thực khách, kể cả bạn gái cũ. 2 người khác bị thương và 1 người bị thương nặng phải đưa đi viện. Cảnh sát cho biết, viên y tá từng có tiền sử bạo lực gia đình. 

Tấn công bằng búa tại Anh

Một người đã thiệt mạng và một số người bị thương sau khi một vụ tấn công bằng búa và dao xảy ra tại Plymouth, ở vùng tây nam nước Anh. Cảnh sát cho biết, 2 người đàn ông, 20 và 21 tuổi, đã bị bắt vì bị tình nghi mưu sát. 

Một thanh niên 27 tuổi thiệt mạng ngay tại chỗ; 2 người khác bị thương và được đưa đi viện. 

Cháy khu ổ chuột tại Philippines

Hàng trăm căn nhà tồi tàng trong một khu ổ chuột tại thủ đô Manila của Philippines đã bị thiêu rụi bởi một vụ hỏa hoạn được cho là xuất phát từ việc trẻ em đốt pháo hoa mừng năm mới 2015. 

Ngọn lửa bùng phát vào buổi sáng và gió lớn đã làm cho đám cháy nhanh chóng lan rộng tới gần 1 km dọc theo khu ổ chuột. 

Những người sống trong khu ổ chuột đã cố gắng cứu được những tài sản và thú nuôi. Trong khi đó, lực lượng chữa cháy đã khó khăn khi xe cứu hỏa không thể đi vào khu vực xảy ra hỏa hoạn do đường sá quá chật chội.

Cảnh sát Philippines cho biết, ít nhất 14 đám cháy đã xảy ra vào đêm giao thừa. Trong số đó, 2 đám cháy đã làm 7 người  thiệt mạng và hàng ngàn người đã mất nhà cửa.

Italia: 100 người bị thương sau khi xem pháo hoa

Ít nhất 102 người bị thương do pháo hoa và pháo thăng thiên trong lễ hội mừng năm mới tại Italia. 

Pháo hoa tại vùng Campania đã làm 71 người bị thương. Tại Naples, một bé trai 10 tuổi đã bị thương khi em đốt pháo hoa. 

Số người thương vong do pháo hoa dự kiến sẽ tăng lên theo các báo cáo. Vào năm ngoái, khoảng 350 người Italia đã bị thương do pháo hoa.

Quang Hiển 

.