.

Triều Tiên muốn đàm phán cấp cao với Hàn Quốc

.

ĐNĐT - Ngày 1-1, trong bài phát biểu nhân dịp đầu năm mới, Nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong-un cho biết, ông mong muốn tổ chức các cuộc gặp gỡ thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc, Park Geun-hye nhằm tạo ra “một sự dịch chuyển lớn” trong quan hệ hai miền Triều Tiên. 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một buổi lễ trao giải thưởng của quân đội Triều Tiên.  Ảnh: KCNA.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một buổi lễ trao giải thưởng của quân đội Triều Tiên. Ảnh: KCNA.

Trong bài phát biểu kéo dài 30 phút trên truyền hình nhà nước Triều Tiên, ông Kim Jong-un cho biết, Bình Nhưỡng sẽ “tạo ra nỗ lực” để thúc đẩy đối thoại và hợp tác với Seoul, nhấn mạnh sự cần thiết phải cải thiện quan hệ giữa hai miền Triều Tiên.

Ông Kim Jong-un cho rằng, cùng với sự cần thiết của việc phát triển năng lực quân sự quốc gia và đời sống nhân dân, “tùy thuộc vào trạng thái và môi trường được tạo ra, chúng ta không có lý do gì để không đối thoại cấp cao nhất”. 

Theo đó, ông Kim cho rằng, đàm phán cấp cao nhất và các cách thức thương lượng khác giữa hai phía có thể được nối lại nếu Hàn Quốc thực sự muốn cải thiện quan hệ song phương thông qua đối thoại.

Ông Kim cho biết, ông sẽ tích cực tìm cách phát triển Núi Kim Cương và các khu du lịch khác để thu hút du khách với mục đích đa dạng hóa quan hệ kinh tế với nước ngoài. 

Những lời phát biểu của ông Kim đã làm dấy lên hy vọng rằng, phía Bắc sẽ đáp ứng một cách tích cực với đề nghị đàm phán mới nhất từ phía Nam. 

Đầu tuần này, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã đề nghị với Triều Tiên đàm phán vào tháng 1 nhằm thảo luận các vấn đề đang xem xét, kể cả đoàn tụ các gia đình đang ly tán sau cuộc chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953. 

Hàn Quốc hy vọng sẽ có tiến triển đáng kể trong quan hệ hai miền trong năm nay, đánh dấu 70 năm giải phóng Triều Tiên khỏi ách quân phiệt Nhật Bản. 

Tổng thống Hàn Quốc cũng nóng lòng gặt hái kết quả trong việc thúc đẩy làm giảm căng thẳng quân sự trên Bán đảo Triều Tiên khi bà bước vào năm thứ ba của nhiệm kỳ 5 năm. 

Quang Hiển (theo Yonhap)

 
;
.
.
.
.
.
.