Quốc tế

Nga ủng hộ thỏa thuận Minsk

07:45, 25/02/2015 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh ông ủng hộ thỏa thuận Minsk về việc ngừng bắn và xem đây là giải pháp tốt nhất để ổn định khu vực đông Ukraine.

Lực lượng ly khai đưa xe bọc thép vào trung tâm Debaltseve. Ảnh: AP
Lực lượng ly khai đưa xe bọc thép vào trung tâm Debaltseve. Ảnh: AP

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Russia-1, Tổng thống Putin khẳng định cuộc chiến tranh giữa Nga với nước láng giềng Ukraine khó có thể xảy ra, đồng thời nói rằng nếu thỏa thuận Minsk được các bên liên quan thực thi thì sẽ cải thiện đáng kể khủng hoảng hiện nay, khu vực đông Ukraine sẽ “dần dần ổn định”.

Theo hãng RTE News, đây là lần đầu tiên Tổng thống Putin trả lời phỏng vấn báo chí kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn được ký kết vào ngày 12-2 vừa qua. “Kịch bản chiến tranh là khó có thể diễn ra và tôi hy vọng điều này sẽ không bao giờ xảy đến”, nhà lãnh đạo Nga nói. Tổng thống Putin còn nói thêm rằng, điều mà châu Âu quan tâm cũng là điều mà nước Nga quan tâm. “Không ai muốn xung đột đứng bên bờ của châu Âu, nhất là cuộc xung đột quân sự”, ông chủ Điện Kremlin nhấn mạnh.

Giới quan sát nhận định: Tổng thống Putin vẫn giữ quan điểm của mình, bất chấp những cáo buộc cùng những đe dọa trừng phạt của Mỹ và châu Âu nhằm vào Nga. Mátxcơva kiên quyết bác bỏ mọi cáo buộc, trong đó có cáo buộc nước này hậu thuẫn cho lực lượng ly khai chống chính phủ Kiev và tạo ra cuộc chiến tranh toàn diện. Quan điểm của ông Putin là ủng hộ hòa bình ở Ukraine và con đường để đi đến hòa bình là phải thực thi thỏa thuận Minsk.

Trong cuộc gặp gỡ Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov bên lề phiên họp mở rộng của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về hòa bình và an ninh toàn cầu ngày 23-2, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cũng bày tỏ hy vọng các bên liên quan sẽ thực hiện những cam kết theo thỏa thuận.

Song, thỏa thuận ngừng bắn, “văn kiện pháp lý mang tính quốc tế” vừa đạt được tại thủ đô Minsk của Belarus sau các cuộc đàm phán giữa các nhà lãnh đạo Pháp, Đức, Nga và Ukraine, đang có nguy cơ đổ vỡ bởi xung đột vẫn diễn ra. Các quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cũng xác nhận điều này.

Trong khi đó, Ukraine quy trách nhiệm cho lực lượng ly khai đã nã pháo vào khu vực quanh Donetsk và Debaltseve. Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk thậm chí cho rằng, thỏa thuận ngừng bắn chỉ trên lý thuyết nhưng thực tế không hề tồn tại. OSCE chỉ trích quân ly khai không tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn, nhất là tại khu vực gần thành phố Mariupol, cách biên giới Nga 55km.

Theo AP, các vị trí của quân đội Kiev bị bắn phá liên tiếp và điều này minh chứng lực lượng ly khai quyết tâm chiếm thành phố cảng có 500.000 người sinh sống để hoàn thành mục tiêu lập nhà nước độc lập tại miền đông.

Hiện Mariupol vẫn là thành phố lớn nhất trong vùng chiến sự chính phủ Kiev kiểm soát. Nếu lực lượng ly khai chiếm được thành phố này sẽ tạo hành lang đường bộ kéo dài từ biên giới Nga - Ukraine đến bán đảo Crimea và kiểm soát được một hải cảng lớn bên bờ biển Azov.

Trái với những cáo buộc của phương Tây, AP cho biết, ngày 24-2, quân ly khai tuyên bố bắt đầu rút lui các vũ khí hạng nặng ở khu vực giao tranh, theo thỏa thuận hòa bình quốc tế, nhằm tạo ra một vùng đệm rộng lớn giữa lực lượng này với quân chính phủ Kiev. Thỏa thuận Minsk kêu gọi các bên rút lui vũ khí hạng nặng khỏi vùng chiến sự từ 25-70km.

Tuy nhiên, phía Ukraine khẳng định sẽ không rút lui vũ khí hạng nặng cho đến khi nào ngừng giao tranh.

PHÚC NGUYÊN

.