Quốc tế

6 tàu NATO tập trận trên Biển Đen

12:44, 05/03/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 4-3, Bộ tư lệnh hải quân liên minh thuộc NATO cho biết, 6 tàu hải quân NATO đã tiến về Biển Đen để tập trận chung với hải quân Thổ Nhĩ Kỳ, Rumania và Bulgaria.

Tuần dương hạm tên lửa dẫn đường của hải quân Mỹ, USS Viksburg sẽ tham gia tập trận cùng 5 tàu khác của NATO trên Biển Đen.  Ảnh: RT
Tuần dương hạm tên lửa dẫn đường của hải quân Mỹ, USS Viksburg sẽ tham gia tập trận cùng 5 tàu khác của NATO trên Biển Đen. Ảnh: RT

6 tàu thuộc Nhóm hải quân thường trực NATO số 2 (SNMG2) bao gồm tuần dương hạm tên lửa dẫn đường của Mỹ - tàu USS Viksburg và tàu HMCS Fredericton của Canada, tàu TCG Turgutreis của Thổ Nhĩ Kỳ, FGS Spessart của Đức, tàu khu trục Italia ITS Aliseo và tàu ROS Regina Maria của Mỹ, do Phó Đô đốc hải quân Mỹ, Brad William dẫn đầu.

Theo Đô đốc William, cuộc huấn luyện và tập trận sẽ tiến hành với các đồng minh NATO trên Biển Đen gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria và Romania để chuẩn bị cho NATO đảm nhiệm bất kỳ sứ mệnh nào cần thiết, đáp ứng với các ràng buộc phòng vệ tập thể của NATO.

Cuộc tập trận diễn ra theo lời mời của các chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria, Romania với mục đích nâng cao tính tương hỗ tác chiến với các đồng minh, Phó đô đốc Brad William cho biết thêm.

Trước đó, đại diện ngoại giao của Nga tại NATO, Aleksandr Grushko, cho biết, Moscow sẽ “có biện pháp cần thiết” để đối phó với sự gia tăng hiện diện của đồng minh trên Biển Đen, nơi gắn với bờ biển của Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và một vài nước khác.

NATO đã điều thêm tàu chiến tới Biển Đen sau khi Nga sáp nhập Crimea vào lãnh thổ của Nga vào tháng 3-2014 và chiến sự diễn ra tại miền đông Ukraine.

Ngoài ra, các tàu chiến của Mỹ, như Vella Gulf, USS Ross, USS Truxton và USS Taylor cũng đã có mặt tại Biển Đen.

Thời điểm mà NATO điều động nhiều tàu nhất tới Biển Đen là vào tháng 7-2014, với kỷ lục 9 chiếc, cao nhất trong thời hậu Liên-xô.

Mặc dù theo Hiệp ước Montreux năm 1936, các tàu chiến của các nước không thuộc Biển Đen được phép ở lại khu vực này không quá 21 ngày, đồng minh vẫn cố bảo vệ sự hiện diện luân phiên thường trực tại đây.

Quang Hiển (Theo RT, CNA)

.