Quốc tế

IS phá hủy di tích ở Iraq

07:41, 10/03/2015 (GMT+7)

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon tức giận gọi việc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq phá hoại các di tích lịch sử, văn hóa tại nước này là “tội ác chiến tranh”.

Những bức tượng khổng lồ ở thành phố cổ Nimrud 3.000 năm tuổi.  			                    Ảnh: AFP
Những bức tượng khổng lồ ở thành phố cổ Nimrud 3.000 năm tuổi. Ảnh: AFP

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon kêu gọi cộng đồng quốc tế ngăn chặn hành động của IS, nhất là sau khi lực lượng Hồi giáo cực đoan này san bằng thành phố Assyria cổ đại ở Nimrud, đập vỡ hiện vật trong Bảo tàng Mosul. Không những thế, IS đang nhắm vào thành phố cổ Hatra hơn 2.000 năm tuổi. Chính phủ Iraq cũng đang điều tra các báo cáo rằng, di tích Khorsabad ở phía bắc cũng bị IS tấn công vào ngày 8-3.

Tuyên bố của ông Ban Ki-moon được người phát ngôn dẫn lời nêu rõ: “Tổng Thư ký LHQ kêu gọi khẩn cấp cộng đồng quốc tế nhanh chóng chấm dứt hành động khủng bố tàn ác như thế và chống lại việc xâm phạm bất hợp pháp các hiện vật văn hóa. Việc tiêu hủy có chủ tâm di sản văn hóa chung của thế giới là tội ác chiến tranh”.

AFP cho biết, phát biểu của nhà lãnh đạo LHQ được đưa ra chỉ một vài giờ sau khi Bộ trưởng Du lịch và khảo cổ Iraq Adel Fahad al-Shershab kêu gọi liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu tiến hành các cuộc không kích chống lại các chiến binh để bảo vệ những di tích. “Chúng tôi đề nghị sự hỗ trợ trên không”, vị quan chức này nói. Phát biểu với báo giới ở Baghdad, ông Shershab cũng cho rằng, các nỗ lực hiện nay của liên quân vẫn chưa đủ để cứu những di sản vô giá của Iraq và chỉ liên quân mới có thể chấm dứt hành động của IS.

Ngoài ra, Bộ trưởng Shershab thúc giục Hội đồng Bảo an LHQ nhóm họp khẩn cấp để giải quyết khủng hoảng ở Iraq. “Thế giới nên có trách nhiệm và chấm dứt sự tàn bạo của các chiến binh. Hơn nữa, tôi nghĩ rằng các nhóm khủng bố sẽ tiếp tục hành động bạo lực”, ông Shershab nói.

Theo AFP, sau khi tấn công thành phố cổ Nimrud 3.000 năm tuổi ở phía đông nam Mosul, ngày 7-3, IS đã dùng xe ủi tàn phá thành phố 2.000 năm tuổi Hatra ở tỉnh Ninawa, miền bắc Iraq. Cả hai thành phố này đều là di sản văn hóa thế giới, được UNESCO công nhận. Lực lượng chiến binh này cho rằng, các đền thờ và tượng cổ là những “thần tượng giả dối”, cần phải bị đập bỏ. Hành động này bị cộng đồng quốc tế lên án gay gắt.

Song, vẫn chưa thống kê được những thiệt hại mà IS gây ra ở Nimrud và Hatra.
Việc phá hoại Nimrud bị so sánh với vụ Taliban phá khối điêu khắc tượng Phật Bamiyan bằng đá cổ ở Afghanistan vào năm 2001. IS bán các hiện vật cổ và đây là một trong những nguồn thu chính của tổ chức này. Hồi tháng 2 vừa qua, Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua nghị quyết phong tỏa tài chính của IS từ việc buôn bán cổ vật cũng như buôn lậu dầu và sử dụng tiền chuộc con tin.

Trong khi đó, liên minh cho biết, từ ngày 7-3 đến sáng 8-3, đã tiến hành 12 vụ không kích ở Iraq, bao gồm hai khu vực gần Mosul được cho là bị IS phá hủy. Từ tháng 8 năm ngoái đến nay, liên minh đã thực hiện khoảng 2.800 cuộc không kích nhằm vào các vị trí quân sự của IS tại cả Iraq lẫn Syria

Ngày 9-3, Thủ tướng Hungary Viktor Orban nói rằng, chính phủ của ông sẽ đề nghị Quốc hội cho phép đưa binh sĩ tham gia liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu để chống IS tại Iraq. Washington đang muốn Hungary góp từ 100-150 binh sĩ, cùng lực lượng của Đức và Ý bảo vệ các trung tâm huấn luyện binh sĩ Iraq ở phía bắc quốc gia vùng Vịnh này.

PHÚC NGUYÊN
 

.