.

Một người gốc Việt bị bắt vì gia nhập Al Qaeda vùng Vịnh

.

ĐNĐT - Một người gốc Việt đã bị dẫn độ từ Anh sang Mỹ sau khi bị cáo buộc đi Yemen để được Al Qaeda huấn luyện. 

Công dân gốc Việt, Minh Quang Pham đã bị bắt ngay tại sân bay Heathrow, London, tháng 7-2011, sau khi trở về từ Yemen. Ảnh: AFP
Công dân gốc Việt, Minh Quang Pham đã bị bắt ngay tại sân bay Heathrow, London, tháng 7-2011, sau khi trở về từ Yemen. Ảnh: AFP

Theo một thông báo của chính quyền Mỹ, công dân gốc Việt, Minh Quang Pham, 32 tuổi, sẽ ra tòa vào ngày thứ Năm (5-3) để trả lời các cáo buộc cho rằng, người này ủng hộ và sẽ được Al Qaeda huấn luyện tại Bản đảo Ả Rập.

Theo luật sư Mỹ Preet Bharara, Pham đã lén lút đi từ Anh tới Yemen vào cuối năm 2010 và ở đó 6 tháng để nhận các chỉ thị từ các phần tử Al Qaeda. 

“Trong suốt nửa năm tại Yemen, Pham đã thề theo các chiến binh Hồi giáo và đã ủng hộ về vật chất cho các thành viên cấp cao của Al Qaeda vùng Vịnh; y luôn luôn mang theo tiểu liên AK”, luật sư Bharara cho biết. 

Giới chức của Cục Điều tra Liên bang, Andrew McCabe, cho biết, Pham đã “được huấn luyện theo kiểu nhà binh và sở hữu vũ khí để phạm tội trên danh nghĩa Al Qaeda".

Pham bị bắt tại sân bay Heathrow, London ngay khi y trở lại Anh vào tháng 7-2011. Sau khi khám xét tư trang, người ta tìm được các tài liệu điện tử gắn đường dẫn tới Al Qaeda vùng Vịnh cũng như tìm thấy đạn bắn thủng xe bọc sắt dùng cho tiểu liên AK. 

Pham sẽ đối mặt với việc bị buộc tội theo luật Mỹ, trong đó có các tội tham gia huấn luyện của Al Qaeda và hậu thuẫn nhóm khủng bố này.

Nếu nhận tội, mức án cao nhất đối với Minh Quang Pham sẽ là án tù chung thân.

Quang Hiển (Theo AFP)

 
;
.
.
.
.
.