.

Hàn - Nhật lần đầu đối thoại an ninh cấp cao

.

Ngày 14-4, tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc và Nhật Bản tiến hành đối thoại an ninh cấp cao lần đầu tiên trong hơn 5 năm qua trong lúc căng thẳng giữa hai nước về tranh chấp lãnh thổ và các vấn đề lịch sử vẫn âm ỉ.

AFP cho rằng, việc nối lại đối thoại “2+2”, với sự tham dự của các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao của hai nước cho thấy quan hệ giữa hai quốc gia châu Á này đang trong quá trình “tan băng chậm”.

AFP dẫn lời các quan chức Hàn Quốc cho biết, cuộc hội đàm an ninh giữa Seoul và Tokyo trước đó diễn ra vào năm 2009, đề cập các vấn đề: an ninh khu vực, chính sách quốc phòng và sự hợp tác. Còn đàm phán lần này diễn ra trong lúc khu vực châu Á kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến thứ hai.

Quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản thường “có vấn đề” do “di sản” của việc Nhật Bản chiếm đóng bán đảo Triều Tiên từ năm 1910-1945. Hiện Seoul theo dõi chặt chẽ sự hợp tác quốc phòng giữa Hàn Quốc với Mỹ sau khi Tokyo quyết định viết lại Hiến pháp hòa bình, gia tăng quyền phòng vệ cho lực lượng quân đội nước này. Thời gian gần đây, Tokyo và Seoul tranh chấp chủ quyền đảo Takeshima/Dokdo.  

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.