.

Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu trước Quốc hội Mỹ

.

ĐNĐT - Ngày 29-4, Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe đã phát biểu trước quốc hội Mỹ và thề sẽ làm nhiều hơn nữa vì nền hòa bình và an ninh thế giới. 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có bài phát biểu bằng tiếng Anh trước quốc hội Mỹ tại Washington, ngày 29-4-2015. Ảnh: AP
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có bài phát biểu bằng tiếng Anh trước quốc hội Mỹ tại Washington, ngày 29-4-2015. Ảnh: AP

Thủ tướng Abe đã có bài phát biểu bằng tiếng Anh trong một cuộc họp chung của Quốc hội Mỹ và ông là một lãnh đạo Nhật Bản đầu tiên làm điều này. 

Phát biểu trước Quốc hội Mỹ, ông Abe cho rằng, ông cũng sẽ nối gót những người tiền nhiệm mà cụ thể là ông nội của ông, cố Thủ tướng Nobusuke Kishi, người từng phát biểu trước Quốc hội Mỹ hồi năm 1957. Theo đó, ông cho rằng, lịch sử quả là khó khăn và những gì đã xảy ra không thể đảo ngược được. 

Trước đó, ông Abe đã viếng thăm Đài tưởng niệm Chiến tranh Thế giới Thứ hai tại Washington. Ông nhắc lại tên của những chiến trường trong cuộc chiến đó như Trân Châu Cảng và Bataan. Ông cho biết, mình đã đứng lặng trước đài tưởng niệm và cầu nguyện cho những người lính với lòng ân hận từ trái tim mình. 

“Thay mặt đất nước và nhân dân Nhật Bản, với một lòng kính cẩn, tôi xin gởi tới vong linh những người lính Mỹ mất mát trong chiến tranh sự chia buồn vô hạn”, Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu.

Nhắc đến các nỗ lực hàn gắn sau chiến tranh, Thủ tướng Abe cho rằng, những kẻ thù từng chống lại nhau một cách tàn nhẫn lại là những người bạn thân thiết về mặt tinh thần.

Sau chiến tranh, Nhật Bản bắt đầu con đường riêng của mình với nỗi ăn năn sâu nặng về chiến tranh. Những việc làm của quân đội Nhật đã đem lại những khổ đau cho các nước châu Á và Nhật không được làm ngơ sự thật này, Thủ tướng Abe khẳng định. 

Nhật phải đóng góp nhiều hơn nữa ở mọi khía cạnh cho sự phát triển của châu Á và không khước từ nỗ lực nào vì hòa bình và thịnh vượng cho khu vực, Nhật Bản đã luôn tự cảnh tỉnh mình về điều đó. Con đường mà Nhật Bản đã lựa chọn; đồng thời, một thế giới hòa bình và an ninh thời hậu chiến không thể thiếu sự lãnh đạo của Mỹ, Thủ tướng Abe khẳng định. 

Nhật Bản ủng hộ “việc xoay trục” của Mỹ nhằm đẩy mạnh hòa bình và an ninh cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Nhật trước sau như một, sẽ ủng hộ các nỗ lực của Mỹ. 

Thủ tướng Abe cho biết, ông sẽ làm hết sức mình để thay đổi hiến pháp Nhật Bản nhằm cho phép quân đội Nhật Bản thực hiện “quyền tự vệ tập thể”. Một khi hiến pháp Nhật được thay đổi, sẽ làm cho sự hợp tác giữa quân đội Nhật Bản và quân đội Mỹ mạnh mẽ hơn, liên minh ngày càng vững chắc hơn. 

Quang Hiển (Theo CNA, NHK)

 

 

;
.
.
.
.
.