.

Triều Tiên yêu cầu Mexico thả tàu chở hàng

.

ĐNĐT - Ngày 8-4, Triều Tiên đã lên tiếng cáo buộc nhà chức trách Mexico về việc bắt giữ trái phép tàu chở hàng Mu Du Bong của Bình Nhưỡng, đồng thời yêu cầu “giải phóng” con tàu cùng các thuyền viên.

Ông An Myong-hun trong buổi phỏng vấn Phái đoàn Triều Tiên tại Liên hiệp quốc hôm qua
Ông An Myong-hun trong buổi phỏng vấn Phái đoàn Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc hôm qua

Phó đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc (LHQ), An Myong-hun, trong buổi họp báo hôm qua nói tàu Mu Du Bong không có liên hệ với Quản lý Hàng hải Đại dương (OMM), công ty đang chịu lệnh trừng phạt của LHQ.

Nhà ngoại giao Bình Nhưỡng cũng quy trách nhiệm cho giới chức Mexico về việc vi phạm nhân quyền của các thủy thủ tàu khi ngăn cản họ trở về quê nhà.

“Mu Du Bong là tàu thương mại hòa bình và vận hành hợp pháp, hoàn toàn không vận chuyển các mặt hàng cấm theo luật pháp quốc tế”, ông An khẳng định.

Theo ông An, Bình Nhưỡng đã trả một khoản tiền cho phía Mexico để bồi thường việc con tàu làm hư hại bãi đá ngầm theo đúng luật pháp nước này.

Đáp trả lại tuyên bố trên từ phía Bình Nhưỡng, Ricardo Alday, người phát ngôn Phái đoàn thường trực của Mexico tại LHQ nói rõ con tàu thuộc quyền sở hữu của OMM, công ty đã cố tình tránh né lệnh trừng phạt từ Hội Đồng Bảo An LHQ.

“Chính quyền Mexico đang hành động dựa trên cơ sở nghĩa vụ quốc tế của mình với tư cách là một quốc gia thành viên có trách nhiệm của LHQ.”, ông Alday tuyên bố.

Theo Phái đoàn thường trực của Mexico tại LHQ, 33 thủy thủ mang quốc tịch Triều Tiên hoàn toàn được tự do đi lại. Họ ngủ trong một khách sạn ở thành phố cảng Tuxpan và được phép kiểm tra thường xuyên con tàu này. Chính phủ Mexico ngay từ ngày đầu đã đảm bảo về mặt tinh thần và thể chất tốt cho họ. 

Tàu chở hàng 6.700 tấn Mu Du Bong, khởi hành từ Cuba, mắc cạn hồi tháng 7 tại một bãi đá ngầm cách thành phố Tuxpan, bang Veracruz, Mexico khoảng 13 km về phía đông bắc.

Anh Thư (theo CNN)

;
.
.
.
.
.