.

Trung Quốc - Pakistan tạo "hành lang kinh tế"

.

Ngày 21-4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng, hành lang kinh tế trị giá 46 tỷ USD mang đến cho Pakistan một “cơ hội phát triển lịch sử” nhưng ông lo ngại an ninh khi các dự án xây dựng được triển khai tại một số khu vực bất ổn.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) gặp gỡ Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif tại Islamabad. Ảnh: AP
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) gặp gỡ Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif tại Islamabad. Ảnh: AP

Hơn 50 thỏa thuận được ký kết giữa hai nước kéo theo hành lang kinh tế Trung Quốc - Pakistan sẽ được hình thành. Đây là mạng lưới gồm các tuyến đường bộ, đường sắt và các dự án năng lượng kết nối cảng nước sâu Gwadar ở tây nam Pakistan với khu tự trị Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, tây bắc Trung Quốc.

Theo AFP, đến Pakistan cùng kế hoạch hành lang kinh tế 46 tỷ USD, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình muốn nâng cấp quan hệ song phương lên tầm quan hệ hợp tác đối tác chiến lược toàn diện với quốc gia Nam Á này. AP cho rằng, kế hoạch này nằm trong kế hoạch chung “Con đường tơ lụa mới” mà Trung Quốc đang hướng đến, theo đó dễ dàng kết nối Bắc Kinh với các thị trường ở châu Phi và Trung Đông. Từ đó, Trung Quốc sẽ dễ tiếp cận hơn với dầu mỏ ở Trung Đông thông qua cảng nước sâu Gwadar ở phía nam Pakistan.

Trung Quốc cũng muốn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Pakistan và đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng kéo dài. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự đoán mức tăng trưởng của quốc gia Nam Á này là 4,3% trong năm nay.

Đối với Pakistan, hành lang này sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại nhiều khu vực còn nghèo khó và kém phát triển ở tỉnh Baluchistan. Song, đây là một trong những tỉnh bất ổn nhất của Pakistan.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.