.

Cựu Thủ tướng Israel nhận án tù vì tham nhũng

.

Ngày 25-5, Tòa án ở Jerusalem kết án cựu Thủ tướng Israel Ehud Olmert 8 tháng tù vì tội tham nhũng. Các luật sư của ông Olmert bày tỏ sự thất vọng về phán quyết và tuyên bố sẽ kháng cáo lên Tòa án tối cao.

 

Hãng AP cho biết, đây là phiên tòa tái thẩm bản án được đưa ra hồi tháng 3 vừa qua. Lúc đó, ông Olmert bị kết tội nhận khoản tiền 600.000 USD bất hợp pháp từ doanh nhân người Mỹ Morris Talansky trong thời gian ông làm Thị trưởng Jerusalem và Bộ trưởng Thương mại. Năm 2012, cáo buộc này cũng đã được đưa ra đối với ông Olmert. Tuy nhiên, ông được xử trắng án vì tòa không tìm ra chứng cứ về việc khoản tiền nói trên được sử dụng vào các mục đích cá nhân hay chiến dịch tài chính bất hợp pháp.

Ông Olmert làm Thủ tướng từ năm 2006-2009. Đầu năm 2009, ông bị buộc từ chức với các cáo buộc tham nhũng. Việc ông rời nhiệm sở mở đường để ông Benjamin Netanyahu theo đường lối cứng rắn đắc cử Thủ tướng, đồng thời làm chệch hướng tiến trình hòa bình ở Trung Đông.

Hiện cựu Thủ tướng 69 tuổi còn đối mặt với bản án 6 năm tù giam trong một vụ án khác về việc nhận hối lộ trong các dự án phát triển bất động sản quy mô lớn ở Jerusalem.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.