.

Hội đàm Ngoại trưởng Nga - Mỹ: Nga không kỳ vọng sự đột phá

.

Hôm nay (12-5), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry gặp gỡ tại khu nghỉ mát Sochi bên bờ Biển Đen của Nga để bàn thảo về các vấn đề Ukraine, Yemen, Syria và Iran.

Hãng thông tấn RIA cho rằng, ông Kerry sẽ mang đến những điều mới mẻ trong mối quan hệ song phương cũng như đối với việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Song, RIA cho rằng, Nga không kỳ vọng sự đột phá trong lần hội đàm này.

Theo AP, ngày 11-5, không có sự xác nhận từ Bộ Ngoại giao Mỹ về chuyến công cán của ông Kerry, mặc dù cách đây vài tháng, vị quan chức này đã khẳng định ông sẽ đến Nga. Lần mới đây nhất, Ngoại trưởng Kerry có chuyến thăm Nga vào tháng 5-2013.

Tại Ukraine hiện tiếp tục xảy ra những xung đột lẻ tẻ giữa quân chính phủ với lực lượng nổi dậy ở khu vực Donetsk và Luhansk, dù thỏa thuận ngừng bắn đã được ký kết từ giữa tháng 2 vừa qua.

Hãng Interfax dẫn lời một quan chức Nga cho biết, vấn đề Mỹ hỗ trợ quân sự cho Ukraine sẽ được đề cập tại cuộc họp ở Sochi. Cuối tháng 4 vừa qua, các binh sĩ Mỹ và Ukraine đã tiến hành tập trận chung nhằm giúp thúc đẩy phòng vệ cho Kiev.

Trong chuyến thăm Mátxcơva ngày 10-5, Thủ tướng Đức Angela Merkel thúc giục Nga dùng ảnh hưởng của mình để thuyết phục quân ly khai ở phía đông Ukraine tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn. Trong khi đó, Ukraine cho biết, hơn 8.000 người đã chết trong cuộc xung đột kể từ tháng 4 năm ngoái đến nay.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.