.

Malaysia điều tra gần 140 mộ người di cư

.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak ngày 25-5 bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc tìm thấy 139 ngôi mộ người di cư tại bang Perlia, phía bắc nước này, đồng thời cam kết truy ra những kẻ liên quan vụ việc.

Hãng AFP dẫn lời Thủ tướng Najib Razak bày tỏ: “Tôi quan ngại sâu sắc về những ngôi mộ được tìm thấy trên lãnh thổ Malaysia và có liên quan đến những kẻ buôn lậu người. Chúng tôi sẽ tìm ra những kẻ chịu trách nhiệm”.

Những ngôi mộ được tìm thấy có kích thước lớn nhỏ khác nhau và nạn nhân được cho là người di cư Bangladesh và người Rohingya thiểu số ở Myanmar. Việc phát hiện những ngôi mộ này gây chấn động dư luận Malaysia trong lúc Đông Nam Á đối mặt với cuộc khủng hoảng di cư. Trong đó, Malaysia, Indonesia và Thái Lan là những điểm đến của hàng nghìn người di cư từ Myanmar, Bangladesh.

Một ngày trước đó, Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Ahmad Zahid Hamidi cho biết, giới chức nước này phát hiện hố chôn gần các trại tập trung của bọn buôn người ở dọc biên giới của Malaysia với Thái Lan và đây là bằng chứng về hoạt động của bọn buôn người đang đẩy cuộc khủng hoảng di cư ở Đông Nam Á gia tăng. Hồi đầu tháng 5, tại nước láng giềng Thái Lan, cảnh sát cũng tìm thấy các trại buôn người bí mật ở vùng biên giới và hàng chục ngôi mộ được cho là những người di cư.

Theo cảnh sát trưởng quốc gia Malaysia Khalid Abu Bakar, lần này chưa rõ bao nhiêu thi thể nằm trong các ngôi mộ và công việc khai quật được bắt đầu từ ngày 25-5. Cảnh sát cũng tìm thấy nhiều bộ phận thi thể bị phân hủy trên mặt đất, được cho là chết khoảng 2 tuần trước.

Malaysia và Indonesia đã nhất trí cho 7.000 người tị nạn từ Bangladesh và cộng đồng thiểu số Rohingya của Myanmar lên bờ. Song, giới chức y tế Malaysia sẽ tiến hành kiểm tra y tế đối với những người di cư để bảo đảm không mang theo các bệnh truyền nhiễm.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.