.

Mỹ giục Nga giải quyết khủng hoảng Ukraine

.

Trong cuộc gặp gỡ Tổng thống Vladimir Putin ở khi nghỉ mát Sochi, bên bờ Biển Đen của Nga ngày 12-5 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thúc giục nhà lãnh đạo Nga tuân thủ hoàn toàn thỏa thuận ngừng bắn, giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

Theo AFP, Ngoại trưởng Kerry đã gặp gỡ người đồng cấp Sergei Lavrov trước khi gặp Tổng thống Putin. Một quan chức Mỹ gọi đây là “thời khắc quan trọng” đối với Ukraine, khi Washington đang muốn bảo đảm các bước tiếp theo trong việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn. Đây cũng là chuyến công cán cấp cao nhất của một quan chức Mỹ đến Nga kể từ khi ông Kerry hiện diện ở thủ đô Mátxcơva hồi tháng 5-2013.

Mối quan hệ giữa Nga và Mỹ sụp đổ khi bán đảo Crimea được sáp nhập vào Nga đầu năm 2014 cùng sự trỗi dậy của lực lượng ky khai ở đông Ukraine. Washington cáo buộc việc Nga không rút các vũ khí hạng nặng như hệ thống tên lửa phòng vệ, xe tăng, súng đại bác ra khỏi khu vực đông Ukraine là động thái vi phạm thỏa thuận ngừng bắn được ký kết hồi tháng 2 vừa qua (thỏa thuận Minsk 2). Nga bác bỏ các cáo buộc này.

Tuy nhiên, cũng theo AFP, sau một năm căng thẳng, có những dấu hiệu cho thấy cả Nga lẫn phương Tây đều sẵn sàng tìm cách hàn gắn rạn nứt. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov mô tả chuyến thăm Nga của ông Kerry là “rất tích cực” và nói rằng, các cuộc trao đổi giữa vị quan chức ngoại giao này với Tổng thống Putin đề cập nhiều vấn đề, từ quan hệ song phương Nga - Mỹ đến các vấn đề nóng của thế giới.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.