.

Nhật Bản lần đầu tập trận với Mỹ và Úc

.

Nhật Bản sẽ lần đầu tiên tham gia một cuộc diễn tập quân sự lớn với Mỹ và Úc vào đầu tháng 7 tới.

Reuters cho rằng, đây là dấu hiệu cho thấy sự liên kết an ninh đang gia tăng giữa 3 nước này trong lúc xảy ra căng thẳng về việc Trung Quốc cải tạo đảo trái phép tại Biển Đông.

Theo Reuters, chỉ có 40 quan chức và binh sĩ Nhật Bản tham gia cuộc tập trận mang tên Talisman Sabre cùng 30.000 binh sĩ Mỹ và Úc. Diễn ra tại các điểm xung quanh Úc, tập trận bao gồm các chiến dịch trên biển, đổ bộ, chiến thuật của lực lượng đặc nhiệm và chiến tranh ở khu vực đô thị.

Các chuyên gia cho rằng, việc diễn tập minh chứng Mỹ muốn thúc đẩy hợp tác quân sự với các đồng minh an ninh ở châu Á. Reuters cũng dẫn lời Giám đốc Chương trình An ninh quốc tế tại Viện Lowy ở Sydney (Úc) nhấn mạnh: Mỹ đang nỗ lực lôi kéo các đồng minh hơn nữa.

Cả Mỹ, Nhật và Úc đều quan ngại về việc tự do đi lại trên biển và trên không tại khu vực Biển Đông, khi Trung Quốc có những tuyên bố về chủ quyền, bất chấp sự phản đối của các nước trong khu vực và quốc tế. Một số chuyên gia an ninh dự báo Trung Quốc có thể áp đặt lệnh hạn chế đi lại khi nước này hoàn tất việc cải tạo đảo trên Biển Đông. Bắc Kinh từng nói rằng, nước này có quyền thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani từ chối cho biết việc diễn tập có nhằm đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc hay không. Ông chỉ nói với Reuters rằng, Nhật Bản đơn thuần chỉ muốn thúc đẩy hợp tác quân sự với Mỹ và Úc.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng, Bắc Kinh không lo lắng về việc 3 nước nói trên tiến hành tập trận.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.