.

Pháp xích lại gần Cuba

.

Tổng thống Pháp Francois Hollande đến Cuba vào ngày 10-5 (giờ Havana). Đây là chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du vùng Caribbe 5 ngày của ông Hollande, bao gồm các vùng lãnh thổ của Pháp ở hải ngoại như: Saint-Barthelemy, Saint-Martin, Martinique, Guadeloupe và Haiti.

Ông Hollande là Tổng thống Pháp đầu tiên đến thăm Cuba trong hơn một thế kỷ qua và cũng là nhà lãnh đạo phương Tây đầu tiên có mặt ở quốc đảo này kể từ khi Mỹ và Havana tuyên bố bình thường hóa quan hệ.

Khi đến sân bay quốc tế Jose Marti ở thủ đô Havana, Tổng thống Hollande nói rằng, ông có mặt ở Cuba trong niềm xúc động lớn bởi đây là lần đầu tiên một Tổng thống Pháp đến quốc đảo này.

AFP cho rằng, chuyến thăm của ông Hollande nhằm thúc đẩy những lợi ích của Pháp và Liên minh châu Âu (EU) ở Cuba. Phát biểu với báo giới khi đến Havana, ông Hollande nói rằng, Cuba muốn bước sang một trang mới, một giai đoạn mới khi nước này là nạn nhân của chính sách cấm vận. Theo ông, việc dỡ bỏ lệnh cấm vận là chìa khóa để Cuba hội nhập với thế giới và mặc dù có những dấu hiệu “tan băng” trong quan hệ giữa Havana với Washington nhưng những rào cản kinh tế vẫn còn.

Tại Cuba, Tổng thống Hollande gặp gỡ Chủ tịch Raul Castro. Văn phòng của ông Hollande cho hay, ông sẵn sàng gặp gỡ lãnh tụ Cuba Fidel Castro nhưng phía Havana chưa xác nhận có cuộc gặp trực tiếp giữa hai nhà lãnh đạo này.

Khi ông Hollande nhậm chức vào năm 2012 với một trong những mục tiêu chính sách đối ngoại là tăng cường quan hệ giữa Pháp và các nước Mỹ Latinh cũng như vùng Caribbe. Song, hiện quan hệ kinh tế, thương mại giữa Pháp và Cuba vẫn ở mức khiêm tốn.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.