.

Philippines tìm một lời cam kết "mạnh mẽ hơn" từ đồng minh Mỹ

.

ĐNĐT - Ngày 25-5, Bộ Quốc phòng Philippines cho biết, nước này đang tìm kiếm “một lời cam kết mạnh mẽ hơn” từ đồng minh Mỹ khi Trung Quốc trở nên cứng rắn hơn trong tuyên bố chủ quyền tại các khu vực tranh chấp trên Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, Voltaire Gazmin (phía trước, bên phải), duyệt đội danh dự nhân kỷ niệm 117 năm thành lập hải quân nước này tại căn cứ hải quân Pascual Ledesma, thành phố Cavite, phía nam Manila, ngày 25-5-2015.
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, Voltaire Gazmin (phía trước, bên phải), duyệt đội danh dự nhân kỷ niệm 117 năm thành lập hải quân nước này tại căn cứ hải quân Pascual Ledesma, thành phố Cavite, phía nam Manila, ngày 25-5-2015.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, Voltaire Gazmin cho biết, ông sẽ gặp gỡ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Ash Carter vào ngày thứ Tư (27-5) tại Hawaii để yêu cầu một lời cam kết mạnh mẽ hơn. 

Phát biểu với báo giới tại căn cứ hải quân phía nam thủ đô Manila, ông Gazmin nói: “Tôi sẽ yêu cầu họ mở rộng sự hỗ trợ cho chúng tôi, thứ mà họ có thể làm để giúp chúng tôi bởi ngay bây giờ chúng tôi bị áp bức. Chúng tôi cảm thấy lo lắng với những gì đang xảy ra trên Biển Đông. Tự do hàng hải, tự do bay đã bị gián đoạn, vì thế mà đến máy bay Mỹ bay qua không phận quốc tế đã bị thách thức”. 

Theo một quan chức quân đội cấp cao, ông Gazmin sẽ yêu cầu Washington cung cấp các máy bay, tàu chiến đã qua sử dụng cùng với các hệ thống radar ven bờ.  

Ngoài việc gặp gỡ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, tuần sau, ông Gazmin sẽ tháp tùng Tổng thống Aquino Benigno tới Nhật Bản trong chuyến thăm 3 ngày để thảo luận về tình hình căng thẳng trên Biển Đông. Tại Nhật, hai phía sẽ thảo luận việc chuyển giao vũ khí của quân đội Nhật cho Philippines để tăng cường an ninh hàng hải. 

Liên tục trong những tuần gần đây, dư luận quốc tế trở nên nóng hơn với vấn đề Trung Quốc cải tạo 7 đảo và đá trên khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nơi mà luồng tàu thương mại trị giá 5.000 tỉ USD đi qua mỗi năm và cũng là nơi được cho là giàu có về tài nguyên dầu khí.

Cũng trong ngày 25-5, Trung Quốc cho biết, nước này đã gởi công hàm phản đối Mỹ về chuyến bay do thám của Mỹ trên các khu vực mà Trung Quốc cải tạo trái phép trên Biển Đông. 

Tuần trước, Mỹ đã điều máy bay do thám hiện đại nhất của hải quân Mỹ, P8-A Poseidon, bay tuần tra trên các khu vực mà Trung Quốc đang cấp tập cải tạo để tạo ra các tiền đồn quân sự trên Biển Đông để khẳng định tự do đi lại, tự do bay qua không phận quốc tế trên Biển Đông. 

Quang Hiển (theo ReutersCNA)

;
.
.
.
.
.