.

Philippines và Nhật Bản tập trận trên Biển Đông

.

ĐNĐT - Ngày 12-5, Philippines và Nhật Bản đã tổ chức cuộc tập trận hải quân phối hợp đầu tiên trên Biển Đông.

Một trực thăng tuần duyên Nhật Bản bên trên một tàu tuần duyên Philippines trong cuộc tập trận chống cướp biển trên Biển Đông hôm 6-5-2015. Ảnh: AFP
Một trực thăng tuần duyên Nhật Bản bên trên một tàu tuần duyên Philippines trong cuộc tập trận chống cướp biển trên Biển Đông hôm 6-5-2015. Ảnh: AFP

Đây là việc thực hiện lời hứa vào năm ngoái của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhằm giúp Đông Nam Á duy trì tự do hàng hải và bay qua không phận trong khu vực.

Cuộc tập trận diễn ra giữa lúc cộng đồng quốc tế chỉ trích Trung Quốc cải tạo đất trên 7 đảo đá tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam; đồng thời, giới chức Mỹ và Philippines cũng quan ngại rằng, Bắc Kinh cố tình áp đặt Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên khu vực tranh chấp.

Trong cuộc tập trận ngày hôm nay, hai tàu khu trục Nhật Bản và 1 tàu chiến của Philippines tham gia bài tập trận an toàn trên biển ở phía tây Manila, trong khu vực Biển Đông, tập luyện các tình huống không nằm trong kế hoạch, viết tắt là CUES, giới chức Philippines cho biết.

Vào tháng 1-2015, Nhật Bản và Philippines đã ký một hiệp định thắt chặt an ninh giữa hai nước.

Xét về bản chất, cuộc tập trận này chẳng làm cho Bắc Kinh lo lắng như các cuộc tập trận chung với Mỹ. Tuy nhiên, sự hiện diện của tàu hải quân Nhật Bản trong khu vực Biển Đông cho thấy quyền lợi ngày càng lớn của Nhật Bản tại khu vực này.

Mặc dù Nhật Bản không tuyên bố chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông nhưng Tokyo vẫn lo lắng sự chiếm hữu trong khu vực sẽ đem lại cho Bắc Kinh quyền kiểm soát tuyến đường biển quốc tế mà phần lớn tàu thương mại của Nhật Bản sẽ đi qua. 

Tuần trước, các nhóm tuần duyên của Nhật Bản và Philippines đã tổ chức một cuộc tập trận chống cướp biển ở ngoài khơi Philippines.

Phía Philippines hy vọng, vào cuối năm 2015, sẽ tiếp nhận 10 tàu tuần duyên đầu tiên mà Nhật Bản đóng cho nước này.

* Liên minh cầm quyền Nhật Bản thỏa thuận việc thay đổi hiến pháp

Trong một diễn biến khác, ngày 11-5, Đảng Tự do Dân chủ cầm quyền Nhật Bản và liên minh Komeito đã đạt được một thỏa thuận về lập pháp vốn sẽ cho phép mở rộng các hoạt động ở nước ngoài của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và mở rộng các khu vực mà lực lượng này muốn hoạt động.

Thỏa thuận trên sẽ mở đường cho Nội các Nhật thông qua dự luật vào ngày thứ Năm tới (14-5) và đệ trình lên Quốc hội Nhật Bản nhằm mở ra một chương mới trong chính sách an ninh thời hậu chiến của Nhật Bản. Động thái này sẽ hỗ trợ cho mục tiêu của Thủ tướng Shinzo Abe là làm cho nước Nhật “trở thành một bên đóng góp tích cực cho hòa bình”.

Nếu dự luật được tán thành, sự hợp tác giữa Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và quân đội Mỹ sẽ được mở rộng ra ngoài phạm vi lãnh thổ Nhật Bản.

Quang Hiển (Theo CNA, JapanTimes)

;
.
.
.
.
.