.

Triều Tiên xử tử Bộ trưởng Quốc phòng

.

Mạng tin “Yomiuri” dẫn nguồn Cơ quan Tình báo Hàn Quốc ngày 13-5 cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Hyon Yong-chol, 66 tuổi, đã bị thanh trừng hôm 30-4.

Ông Hyon Yong-chol.
Ông Hyon Yong-chol.

Theo nguồn tin trên, nguyên nhân lý giải cho vụ xử tử Bộ trưởng Hyon Yong-chol là vì ông này đã ngủ gật tại Đại hội sĩ quan huấn luyện lần thứ 5 của Quân đội Nhân dân Triều Tiên ngày 24-25-4. Ngoài ra, ông này đã có lời qua tiếng lại và tỏ ý bất mãn khi Bí thư thứ nhất Kim Jong Un ra chỉ thị.

Bộ trưởng Hyon đã bị bắt, quy kết tội phản nghịch và bị xử tử bằng pháo phòng không trước hàng trăm sĩ quan tại trường bắn của Trường sĩ quan Kang Kon ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Nếu là sự thật, đây là vụ thanh trừng thứ hai đối với cán bộ cấp cao của Bình Nhưỡng kể từ khi nước này tử hình nhân vật thứ hai của Triều Tiên, ông Jang Song-theak, chú rể của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, hồi tháng 12-2013.

Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc cho rằng động thái thanh trừng trên cho thấy thái độ hoài nghi đang lan rộng trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo ở Bình Nhưỡng đối với năng lực lãnh đạo của ông Kim Jong Un.

Theo Tin tức

;
.
.
.
.
.