Quốc tế

Trung Quốc đề nghị "đàm phán bình đẳng" với Đài Loan

15:15, 04/05/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Ngày 4-5, trong phiên gặp gỡ giữa ông Tập Cận Bình, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc với ông Eric Chu, Chủ tịch Quốc Dân Đảng Đài Loan, ông Tập đã đề nghị các cuộc đàm phán “bình đẳng” trong việc giải quyết các khác biệt chính trị với điều kiện Đài Loan chấp nhận mình là một phần của Trung Quốc - một ý niệm mà nhiều người Đài Loan phản đối kịch liệt.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình

Theo hãng tin Tân Hoa Xã, ông Tập Cận Bình đã gặp gỡ ông Chu tại Đại lễ đường nhân dân Bắc Kinh. Đây là cuộc gặp gỡ đầu tiên trong vòng 6 năm qua giữa lãnh đạo Trung Quốc và lãnh đạo lãnh thổ Đài Loan.

Trong cuộc gặp gỡ lần này, ông Tập nói với ông Chu rằng: “Cả hai bên có thể tham vấn nhau trên cơ sở bình đẳng theo nguyên tắc “một Trung Quốc” và có thể đạt được một số thỏa thuận hợp lý”.

Chính sách “một Trung Quốc” của Bắc Kinh khẳng định, chỉ có một đất nước Trung Quốc và Đài Loan là một phần của nó. Nhiều người tại Đài Loan sợ rằng, Bắc Kinh sẽ áp đặt mô hình của mình lên hòn đảo này và hiện có một phong trào ủng hộ độc lập mạnh mẽ tại Đài Loan.

Tân Hoa Xã trích lời ông Tập nói rằng, cả hai bên “nên dũng cảm khi đối diện với các khác biệt và khó khăn chính trị đang tồn tại, đóng góp sự thông thái của những người yêu nước của cả hai bên và chủ động tìm kiếm một giải pháp”.

Ông Tập khẳng định, Trung Quốc sẽ đảm bảo có thêm các cơ hội kinh tế cho người dân Đài Loan khi Trung Quốc tiếp tục con đường cải cách.

Trong lúc quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Đài Loan đã được cải thiện ở mức tốt nhất trong vòng 6 năm qua, thì tương lai chính trị giữa hai bờ eo biển vẫn chưa được bàn thảo.

Đáp lời ông Tập, ông Chu đã không đề cập tới các cuộc đàm phán nói trên, mà chỉ ngỏ ý rằng, Trung Quốc nên ủng hộ Đài Loan tham gia các tổ chức quốc tế, một điều mà Trung Quốc luôn luôn phản đối.

Hiện Quốc dân Đảng - đảng cầm quyền tại Đài Loan - được xem là ủng hộ Trung Quốc, trong khi đảng đối lập, Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) lại có xu hướng độc lập. 

Quang Hiển (Theo Reuters)

.