.

Úc muốn thay đổi quyền công dân để chống khủng bố

.

Ngày 24-5, Thủ tướng Úc Tony Abbott công bố những điều luật mới sẽ sớm được ban hành liên quan cuộc chiến chống khủng bố.

Theo đó, dự kiến bỏ quyền được mang 2 quốc tịch của những kẻ có dính líu tới hoạt động khủng bố. Như vậy, luật mới sửa đổi có thể sẽ ảnh hưởng tới các công dân Úc thế hệ thứ hai.

Hãng AFP dẫn lời Thủ tướng Abbott nói: “Nếu bạn tham gia lực lượng vũ trang đang đối đầu với Úc, bạn sẽ bị tước bỏ quyền là công dân của nước này. Những người đang tham chiến trong lực lượng khủng bố ở nước ngoài và những người dính líu tới các hoạt động khủng bố trong nước rõ ràng đều đang cầm vũ khí chống lại chúng ta. Và không thể có chuyện chúng ta dung túng cho những kẻ đang hủy hoại nước mình”.

Kể từ tháng 9 năm ngoái, Úc tăng cường mức cảnh báo nguy cơ khủng bố trong nước và tiến hành hàng loạt chiến dịch truy quét khủng bố. Nhiều âm mưu tấn công khủng bố nước Úc đã bị phá vỡ. Canberra cũng giữ lập trường cứng rắn với những trường hợp công dân có hành vi nổi loạn trong bối cảnh hơn 100 công dân nước ngày đã chạy sang Iraq và Syria tham gia lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Ngày 19-5 vừa qua, Thủ tướng Abbott cho biết sẽ không có sự khoan dung nào dành cho những kẻ thánh chiến trở lại nước Úc. Tuyên bố đưa ra sau khi có thông tin 3 công dân nước này từng bị nghi tham gia IS muốn thương lượng với chính phủ để được về nhà.

Trong một đoạn băng video công bố sáng 24-5, Thủ tướng Abbott cho biết, có ít nhất 250 người Úc, một số còn rất trẻ, đã bị cuốn vào “thứ tôn giáo chết người của bọn IS”. Tuy nhiên, ông không nói rõ những người đó liên quan tới các hoạt động nào. Ông cũng cho hay, Tổ chức An ninh Tình báo Úc (ASIO) đã tiến hành hơn 400 cuộc điều tra chống khủng bố.

DƯƠNG QUANG

;
.
.
.
.
.