Quốc tế

Chìm tàu trên sông Dương Tử: Hơn 400 người mất tích

07:47, 03/06/2015 (GMT+7)

Con tàu Ngôi sao phương Đông chở 458 người đã chìm trên sông Dương Tử vào tối 1-6. Đây là thảm họa ngành đường thủy nghiêm trọng nhất ở Trung Quốc trong gần 70 năm qua.

Lực lượng cứu hộ nỗ lực cứu các nạn nhân. 	Ảnh: THX
Lực lượng cứu hộ nỗ lực cứu các nạn nhân. Ảnh: THX

Hãng Reuters cho biết, con tàu gặp nạn khoảng 21 giờ 28 phút trên đoạn sông thuộc địa phận tỉnh Hồ Bắc khi trên đường từ thành phố Nam Kinh đến thành phố Trùng Khánh, giữa lúc mưa to và gió lớn. Lúc xảy ra tai nạn, trên khoang có 405 hành khách, 5 nhân viên du lịch và 47 thành viên thủy thủ đoàn.

Các nhân viên cứu hộ nỗ lực chống chọi với thời tiết xấu để tìm kiếm hơn 400 người mất tích, hầu hết là khách du lịch cao tuổi người Trung Quốc. Hàng chục tàu cứu hộ phải vật lộn với mưa, gió để tiếp cận con tàu. Hơn 2.100 binh sĩ và cảnh sát được điều đến hiện trường. Hơn 1.000 dân thường và hơn 150 tàu cũng tham gia chiến dịch cứu hộ.

Cứu người bằng mọi giá

Hình ảnh được Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV phát sóng cho thấy, các nhân viên cứu hộ cắt mở một phần thân tàu, giải cứu người mắc kẹt. Đến chiều 2-6, có 15 người được cứu sống, 5 thi thể được tìm thấy và còn hơn 430 người mất tích. Tờ Nhân dân nhật báo cũng xác nhận việc nhiều hành khách vẫn bị mắc kẹt bên trong tàu. Theo tờ báo này, những người có mặt trên tàu từ 3 đến hơn 80 tuổi; còn CCTV cho hay, hầu hết nạn nhân từ 50-80 tuổi. Trong khi đó, theo Tân Hoa xã, những người cứu hộ nghe thấy tiếng kêu cứu từ bên trong tàu. Họ gõ vào thân tàu và nghe tiếng đáp lại.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ra lệnh phải nỗ lực để cứu các nạn nhân. Ngay trong ngày 2-6, Thủ tướng Lý Khắc Cường, Phó Thủ tướng Mã Khải cùng Ủy viên Quốc vụ viện Vương Tinh đã đến hiện trường tai nạn. Ông Lý Khắc Cường yêu cầu huy động mọi lực lượng để cứu người bằng mọi giá.

Tại Thượng Hải, khoảng 50 thành viên gia đình các nạn nhân tập trung bên ngoài văn phòng Công ty Xiehe Travel, đơn vị tổ chức tour du lịch thành phố này. Nhiều người khóc ngất và yêu cầu các nhà chức trách phải cung cấp thông tin về những người mất tích.

Bà Huang Yan (49 tuổi) ở Thượng Hải nước mắt đầm đìa nói với báo giới rằng, bà tin chồng và cha mình đều có mặt trên tàu. Tuy nhiên, không có danh sách chính thức về hành khách được công bố. “Vì sao thuyền trưởng lại rời tàu trong khi các hành khách vẫn mất tích? Chúng tôi muốn chính quyền công bố danh sách hành khách”, bà Yan nói.

Tại Trùng Khánh, thân nhân của các nạn nhân cũng tập trung bên ngoài Tập đoàn Vận tải phương Đông Trùng Khánh và đòi cung cấp thông tin.

Nhiều người ở Thượng Hải tỏ ra tuyệt vọng khi chờ đợi tin tức người thân mất tích. Ảnh: AP
Nhiều người ở Thượng Hải tỏ ra tuyệt vọng khi chờ đợi tin tức người thân mất tích. Ảnh: AP

Bắt thuyền trưởng và kỹ sư chính

Nguyên nhân tai nạn vẫn chưa được làm rõ. Tân Hoa xã cho biết, thuyền trưởng và kỹ sư chính của tàu Ngôi sao phương Đông đã bị cảnh sát bắt giữ để thẩm vấn. Hai người này là một trong số ít những người được cứu sống. Cả hai nói rằng, con tàu đã chìm nhanh chóng sau khi bất ngờ gặp một cơn lốc xoáy.

Theo điều tra ban đầu, tàu không chở quá tải và có đủ áo phao cho các hành khách. Sau khi gặp lốc xoáy, tàu lật úp và trôi dạt 3km.

Tàu Ngôi sao phương Đông gồm 4 tầng, dài 76,5m, rộng 11m, có thể chở tối đa 534 người. Tàu được đóng vào năm 1994, thuộc sở hữu của Tập đoàn Vận tải phương Đông Trùng Khánh, chuyên khai thác các tuyến du lịch sông Trường Giang, khu vực Tam Hiệp.

Theo các chuyên gia hàng hải, khi tai nạn xảy ra, 4 giờ đầu có ý nghĩa quyết định trong việc tìm kiếm người sống sót. Song, hàng chục tiếng đồng hồ đã trôi qua và nhiều thân nhân của các nạn nhân đang tuyệt vọng. Reuters cho rằng, số người chết trong vụ tai nạn tàu Ngôi sao phương Đông có thể cao hơn vụ đắm tàu du lịch Sewol ở Hàn Quốc vào tháng 4 năm ngoái, làm 304 người thiệt mạng.

THIÊN BÌNH

.